ปัญญามีหลายขั้น
ปัญญามีมากมาย ปัญญาขั้นสมถะ ปัญญาขั้นวิปัสสนา ปัญญาที่รู้ลักษณะของความสงบที่ประกอบด้วยความมั่นคงของสมาธิขั้นต่างๆ แต่ต้องเป็นเรื่องของปัญญาทั้งนั้นในการเจริญภาวนาที่เป็นสมถะ และวิปัสสนา แต่ถ้าเป็นวิปัสสนาภาวนาเป็นเรื่องละ เพราะรู้ชัดในสภาพที่ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ต่างกับขณะที่สงบ
เพราะฉะนั้น ผู้ที่เจริญสติปัฏฐานจึงสามารถรู้ได้ว่า ขณะนี้เป็นกุศลขั้นสงบ และแม้สมาธิที่ประกอบกับความสงบนั้นก็เป็นเพียงสมาธิขั้นประกอบความสงบ ไม่ใช่ขั้นสมาธิขั้นประจักษ์แจ้งในสภาพที่ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ถ้าปัญญาไม่เกิดแล้ว ความต้องการจะพาไปสู่การปฏิบัติต่างๆ นานา โดยไม่ใช่หนทางที่ทำให้เจริญความสงบเป็นกุศลเลย
หมายเลข 3660
3 ส.ค. 2567