ขณะที่คิดว่ารู้ไม่ทัน คือ ขณะที่ไม่รู้
ผู้ฟัง พูดกันเสมอว่า ไม่ทัน
ท่านอาจารย์ ไม่ทันอะไร เวลานี้ก็กำลังปรากฏแล้ว ทำไมจะต้องไปคิดว่าไม่ทัน ถ้าคิดว่าไม่ทัน ก็ขณะนั้นไม่ได้รู้ว่าขณะนี้เป็นแต่เพียงสภาพธรรมชนิดหนึ่ง เพราะฉะนั้นเวลาที่ไม่รู้ในลักษณะที่ปรากฏ ด้วยความค่อยๆ เข้าใจขึ้น ก็จะคิดอะไรก็ได้ แต่ขณะที่คิดนั้น ไม่ใช่ขณะที่กำลังเริ่มที่จะรู้ว่าเป็นแต่เพียงสภาพธรรมอย่างหนึ่ง สภาพธรรมเกิดแล้วเพราะมีปัจจัย นี้เป็นเหตุที่เราเรียนปัจจัย ให้ทราบว่าทุกอย่างขณะนี้ เราไม่ต้องไปคิดถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดเลย เพราะมีสิ่งเกิดแล้วปรากฏด้วย ก็เข้าใจสิ่งที่เกิดแล้วปรากฏ
หมายเลข 4087
7 ส.ค. 2567