หทยวัตถุเป็นสหชาตปัจจัยแก่ปฏิสนธิจิต


    สำหรับหมวดที่ ๖ก็ได้กล่าวถึงแล้วว่า ในปฏิสนธิกาล หทยวัตถุเป็นสหชาตปัจจัยแก่ปฏิสนธิจิต แต่ในปวัตติกาล หทยวัตถุจะเป็นสหชาตปัจจัยให้เกิดจิตไม่ได้ หลังจากที่ปฏิสนธิจิตดับไปแล้ว จิตดวงต่อ ๆไปก็ต้องอาศัยรูปเกิดขึ้น ในขณะที่เป็นภวังคจิต ไม่เห็น ไม่ได้อาศัยจักขุปสาท ไม่ได้เกิดที่จักขุปสาท

    ในขณะที่เป็นภวังค์ก็ไม่ได้ยิน เพราะฉะนั้นในขณะนั้นจิตก็ไม่ได้เกิดที่โสตวัตถุ ไม่ได้เกิดที่โสตปสาทเพราะฉะนั้นในขณะที่เป็นภวังค์จิตเกิดที่หทยวัตถุ ซึ่งไม่ได้เกิดพร้อมกับจิต เพราะเหตุใดคะเพราะเหตุว่าหลังจากปฏิสนธิขณะแล้วที่รูปจะเป็นปัจจัยได้ ต้องเป็นปัจจัยเฉพาะในฐีติขณะ ไม่ใช่ในขณะอุปาทขณะ

    เพราะฉะนั้นสำหรับภวังคจิตจะอาศัยหทยวัตถุที่เกิดก่อนเป็นที่เกิด หรือแม้แต่จักขุวิญญาณที่กำลังเห็นในขณะนี้ ก็ต้องอาศัยปสาทรูปที่เกิดก่อนเป็นที่เกิด

    รูปทุกรูป นอกจากปฏิสนธิขณะแล้ว จะเป็นปัจจัยโดยเป็นวัตถุก็ดี โดยเป็นทวารก็ดี โดยเป็นอารมณ์ก็ดีได้เฉพาะในขณะที่เป็นฐีติขณะ แต่ในอุปาทขณะ รูปจะเป็นปัจจัยไม่ได้

    สำหรับสหชาตปัจจัยยังมีข้อสงสัยไหมคะ เป็นปัจจัยที่เท่าไรเท่าที่ได้ศึกษาแล้ว เป็นปัจจัยที่ ๖


    หมายเลข 4124
    28 ส.ค. 2558