ทำไมไม่นับกายเป็นประตูปฏิกูลที่ 10
ผู้ฟัง ขอเรียนถามเพื่อให้เข้าใจแจ่มแจ้ง เมื่อนับทวารทั้ง ๙ แล้ว ดิฉันกำลังมีเหงื่อออก ก็เลยสงสัยว่า กายจะเป็นทางที่ ๑๐ หรือจะไปรวมอยู่ในอะไร
อ.นิภัทร กายก็อยู่ทางทวารกาย ที่ท่านจัดแบบนี้ ท่านจัดว่าเป็นทวาร ทวารในที่นี้หมายถึงช่อง ประตู หรือรูสำหรับไหลเข้าไหลออก กายไม่ได้จัดใน ๙ ทวาร เพราะท่านเปรียบเทียบร่างกายของเราเป็นเครื่องยนต์ชนิดหนึ่ง เรียกว่า สรีรยนต์ ยนต์คือสรีระ มีล้อ ๔ ล้อ มีประตูอยู่ ๙ ประตู
ผู้ฟัง คำว่า “กายทวาร” มีไหมคะ
อ.นิภัทร มีครับ
ผู้ฟัง ก็เป็นทางเข้าออกเหมือนกัน
อ.นิภัทร ทางรับอารมณ์เหมือนกัน
ผู้ฟัง แต่เราจะไม่นับเป็น ๑๐ ใช่ไหมคะ
อ.นิภัทร พูดกันคนละแง่ ถ้าจะนับอย่างนั้น ก็เป็นจักขุทวาร โสตทวาร ฆานทวาร ชิวหาทวาร กายทวาร มโนทวาร อันนี้นับตามอายตนะ เป็น ๖ อันนี้พูดตามตำราท่านบอกว่า สรีรยนต์มีล้อ ๔ ล้อ มีอิริยาบถ ๔ ยืน เดิน นั่ง นอน วันหนึ่งๆ ก็อยู่ด้วยอิรยาบถ ๔ ที่เรียกว่า อยู่ คือไม่ยืนก็เดิน ไม่เดินก็นั่ง ไม่นั่งก็นอน ๔ อิริยาบถนี้ และประตูสำหรับสิ่งสกปรกไหลเข้าออกอยู่ ๙ ประตู นี่คนละแง่กับทวาร ๖ นี่พูดตามธรรมดา อันนี้หนักไปในทางสอนพระไม่ให้หลง ไม่ให้ติด ไม่ให้งมงายอยู่กับรูปร่างว่าสวย ว่างาม