ปัจจัย กับ ปัจจยุบบันเป็นเรื่องละเอียด
แต่เรื่องของปัจจัยและปัจจยุปบันเป็นเรื่องที่ละเอียดจริง ๆถึงแม้ว่าจะได้กล่าวถึงปัจจัยที่กล่าวมาแล้ว ๗ ปัจจัย แต่สามารถจะทวนกลับไปได้ทุกปัจจัยหรือสามารถที่จะกล่าวถึงสภาพธรรมที่ได้ยินได้ฟังจากปัจจัยทั้ง ๗ เหล่านี้ เช่น ที่ว่าอัญญมัญญปัจจัย หมวดที่ ๑จิต ๘๙ เจตสิก ๕๒เป็นอัญญมัญญปัจจัยแก่จิต ๘๙ เจตสิก ๕๒ หรือสหชาตปัจจัยที่ว่าจิต ๘๙เจตสิก ๕๒ เป็นสหชาตปัจจัยแก่จิต ๘๙ เจตสิก ๕๒
ทวนกลับไปได้ทุกปัจจัย เช่น ถ้าจะทวนไปถึงเห-ตุปัจจัยเพื่อความแจ่มแจ้ง
เห-ตุปัจจัย ได้แก่ เจตสิก ๖อย่าลืมนะคะ เจตสิกอื่นเป็นเห-ตุปัจจัยไม่ได้เลย จิตทั้งหมดเป็นเห-ตุปัจจัยไม่ได้เลยรูปทั้งหมดเป็นเห-ตุปัจจัยไม่ได้เลย นิพพานเป็นเห-ตุปัจจัยไม่ได้
เพราะฉะนั้นยกเห-ตุปัจจัย ๑ คือ โลภเจตสิกซึ่งเป็นโลภเหตุ เป็นปัจจัยให้อะไรเกิดบ้างนี่ทวนกลับไปโดยสหชาตปัจจัยและอัญญมัญญปัจจัย
โลภเจตสิกเป็นปัจจัยให้จิตเกิด และโลภเจตสิกเป็นปัจจัยให้เจตสิกอื่นเกิดพร้อมกันด้วยและโลภเจตสิกเป็นปัจจัยให้จิตตชรูปเกิดพร้อมกันกับโลภมูลจิต หรือโลภเจตสิกนั้นด้วย
ผัสสเจตสิกเกิดเพราะโลภเหตุหรือเปล่า ถ้ากล่าวถึงเห-ตุปัจจัย เวลาที่โลภเจตสิกเกิดเป็นปัจจัยให้จิตเจตสิกและจิตตชรูปเกิด