อกุศลเป็นปกตูปนิสสยปัจจัยให้เกิดอกุศลเกิดได้


    เพราะฉะนั้นอัธยาศัยของแต่ละคน ถึงแม้ว่าปฏิสนธิเป็นเศรษฐี เป็นผลของกุศลกรรมในอดีต แต่อาจจะเป็นผู้ที่ตระหนี่มาก เพราะเหตุว่ายังมีอกุศลธรรมที่เป็นปกตูปนิสสยปัจจัยที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยทำให้ความตระหนี่เกิดขึ้นก็ได้ หรือความริษยาก็มีได้ เพราะเหตุว่าถึงแม้ว่ากุศลกรรมเป็นปัจจัยที่มีกำลัง คือ เป็นปกตูปนิสสยปัจจัยทำให้วิบากจิตปฏิสนธิในภูมิมนุษย์ แต่ริษยาก็ยังไม่ได้ดับไปเป็นสมุจเฉท ถ้าริษยาบ่อย ๆจนกระทั่งเป็นปกติ เป็นสภาพธรรมที่มีกำลัง ก็ย่อมจะเป็นปัจจัยทำให้อกุศลจิตเกิดพร้อมกับความริษยาในปัจจุบันนี้ และต่อไปในอนาคต

    เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องของปัจจัยจริง ๆ


    หมายเลข 4957
    28 ส.ค. 2558