เวทนาเจตสิกเกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วดับ


    ท่านอาจารย์ แต่ว่าจะเป็นเรื่องของชีวิตประจำวัน ซึ่งขณะนี้ทุกคนก็ทราบเรื่องของจิต และเราก็กำลังจะกล่าวถึงเจตสิกซึ่งเกิดกับจิต และมีความหลากหลาย เป็นถึง ๕๒ ประเภท แต่ก็จะค่อยๆ กล่าวถึง ที่สำคัญเช่น ความรู้สึก ให้รู้ว่ามี เป็นของเรา หรือเปล่า ความรู้สึกนี่ แต่เดิมเป็นเราสุข เราทุกข์ เดี๋ยวนี้ทราบว่าสุขเกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วดับ ทุกข์เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วดับ ไม่มีตัวตน ไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคล ไม่มีเจ้าของ เป็นอนัตตา ธรรมทั้งหมดเป็นอนัตตา มีใครยังสงสัยเรื่องความรู้สึกไหม ซึ่งเป็นเจตสิกที่ภาษาบาลีใช้คำว่า “เวทนาเจตสิก” ภาษาไทยเคยได้ยินคำว่าเวทนาใช่ไหมคะ ภาษาไทยหมายความว่าไง เวทนาสงสารมาก เป็นความรู้สึก หรือเปล่า จิตเกิดแล้วจะไม่มีความรู้สึกไม่ได้เลย แต่เราต้องเป็นผู้ที่เข้าใจให้ถูกต้องว่า ตอนนั้นความรู้สึกชนิดไหนเกิดกับจิตในขณะนั้น รูปมีเวทนาไหม

    ผู้ฟัง ไม่มีค่ะ

    ท่านอาจารย์ ไม่มี เวทนาเป็นเวทนา แต่รูปไม่มีเวทนา ไม่มีความรู้สึก


    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 5


    หมายเลข 4991
    4 ก.ย. 2567