รูปูปาทานขันธ์ คือรูปที่สละได้ยาก
ท่านอาจารย์ ตอนนี้ให้ทราบว่าความติดของเรามากมายมหาศาล เพียงแค่ยกเรื่องรูป ยังไม่พูดถึงเจตสิกใดๆ ยังไม่พูดถึงอะไรเลยทั้งสิ้น แต่ความติดของเราในชีวิตประจำวัน ในรูป ในเสียง ในกลิ่น ในรส ในโผฏฐัพพะ มากมาย จนกระทั่งรู้ว่าสละได้ยาก เพราะฉะนั้นรูปทุกรูปที่เป็นที่ติดข้องจึงเป็น “รูปูปาทานขันธ์” มาจากคำที่รวมกัน คือรูป อุปาทาน กับขันธ์
ผู้ฟัง คำว่ารูปสละได้ยาก แต่ลองพิจารณาดูแล้ว รูปภายนอกที่ว่าปรากฏมีอยู่ ๗ รูป ดูเหมือนกับง่าย แต่รูปที่หมายถึงร่างกาย มันไม่ค่อยจะสละ มันจะยึดไว้ว่า ... เรา
ท่านอาจารย์ ค่ะ ก็ละเอียดขึ้น แล้วก็ลึกมากด้วย แล้วแต่ประเภท ยึดถืออะไรไว้มากคะ ของนอกบ้านตามถนนหนทาง หรือว่ายึดของในบ้านมากกว่ากัน บ้านหนึ่งก็มีรั้ว อะไรที่อยู่ในเขตบริเวณ กับอะไรที่อยู่ในห้องนอน และยังอยู่ในตู้นิรภัยในห้องนอน ความยึดถือของเราตรงไหนมาก
ผู้ฟัง ถ้าเป็นปุถุชนก็ยึดของในบ้าน ในตัวก่อน
ท่านอาจารย์ ถ้าของที่เราไม่ติด เราก็ไปไว้นอกบ้านได้ใช่ไหม ใครจะเอาไปก็ได้ เตรียมพร้อมใส่ถุงเรียบร้อยให้เขาได้ แต่ของที่ยังอยู่ในบ้านนี่ ลองคิดดู แล้วอย่างนี้จะว่าติดมากไหมในรูป แค่รูปก่อน ผู้ที่จะละความติดในรูป ในเสียง ในกลิ่น ในรส ในโผฏฐัพพะได้นี่คือใคร พระอนาคามีบุคคล ถ้ายังไม่ถึงก็ต้องยอมรับตามความเป็นจริง แล้วอบรมเจริญปัญญาเพื่อจะถึง ไม่ใช่ไปพยายามที่จะถึงโดยไม่มีปัญญา
ที่มา ...