ต้องอาศัยพระธรรมเป็นฐานะที่จะอุปการะผู้อื่นให้หลุดพ้น


    ท่านอาจารย์ มีท่านผู้ฟังมีข้อสงสัยอะไรบ้างไหมคะ ในพระสูตรนี้ เชิญคะ

    ผู้ฟัง พระพุทธเจ้า ทรงแสดงว่า ผู้ที่จมอยู่ในเปลีอกตมอันลึก จะช่วยคนที่จมอยู่ในเปลือกตมอันลึกนั้น ไม่ใช่ฐานะ ก็หมายความว่า ผู้ที่ยังไม่ได้เป็นพระอรหันต์จะช่วยคนอื่นให้เป็นพระอรหันต์ไม่ได้ อย่างนั้น ใช่ไหมครับ

    ท่านอาจารย์ ถ้าพระผู้มีพระภาค ไม่ทรงเป็นพระอรหันต์ก่อน จะทรงแสดงหนทางที่จะให้บุคคลอื่น ได้ประพฤติปฏิบัติ จนกระทั่งดับกิเลสถึงความเป็นพระอรหันต์ตามได้ไหมคะ

    ผู้ฟัง ผมก็มีความสงสัย ว่า ท่านโปฐิละ ที่พระพุทธเจ้า ตรัสเรียกว่า โมฆะ หรือว่าคัมภิร์เปล่า เสร็จแล้วท่านก็ยังไม่ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ แต่ลูกศิษย์ของท่านมีตั้งเยอะแยะ บรรลุเป็นพระอรหันต์

    ท่านอาจารย์ คะ ท่านพระโปฐิละ ช่วยให้ลูกศิษย์หลุดพ้น หรือว่าพระธรรมที่พระผู้มีพระภาค ทรงแสดงแล้วช่วยอุปการะ

    ผู้ฟัง ก็ทั้ง ๒ อย่างครับ ก็พระโปฐิละท่านมี ปริยัติเก่ง ก็นำเอาคำสอนของพระพุทธเจ้า มาสอน

    ท่านอาจารย์ สาวกของท่านโปฐิละ อย่าลืม เพราะฉะนั้น พระธรรมอุปการะ ไม่ใช่ท่านพระโปฐิละอุปการะ

    ผู้ฟัง เป็นอย่างนั้น ทีนี้ก็ถอยลงมา ผู้ที่ รู้จักลักษณะของสติ ว่าเวลา มีสติ ต่างกับหลงลืมสติ จะช่วยให้คนอื่นรู้จักลักษณะของสติ เป็นฐานะหรือเปล่าครับ

    ท่านอาจารย์ ทั้งหมด ก็ต้องอาศัยพระธรรมที่พระผู้มีพระภาค ทรงแสดงแล้ว

    ผู้ฟัง อย่างนี้ ก็ยังไม่เข้าใจ

    ท่านอาจารย์ ถ้าอาจารย์ผิด แต่พระธรรมถูก พระธรรมสามารถที่จะเกื้อกูลบุคคลนั้นได้ไหมคะ ให้รู้ว่าอาจารย์ผิด เพราะฉะนั้น ไม่ใช่อาจารย์ แต่เป็นพระธรรมที่ทรงแสดงแล้ว ถ้าอาจารย์กล่าวธรรมที่ถูก ธรรมนั้นเกื้อกูล

    ผู้ฟัง ก็หมายความว่า ผู้ที่มีปริยัติ รู้จักคำสอนของพระผู้มีพระพุทธเจ้าดี ก็ช่วยให้คนอื่นได้บรรลุ ผลได้เหมือนกัน

    ท่านอาจารย์ ไม่ใช่บุคคลนั้น คะ พระธรรมที่บุคคลนั้นรู้ และกล่าว และแสดง

    ผู้ฟัง ก็ช่วยให้คนอื่นบรรลุได้

    ท่านอาจารย์ แน่นอน คะ พระธรรมมีอุปการะมาก


    หมายเลข 5175
    3 ส.ค. 2567