ถ้าเข้าใจขันธ์จะใช้ชื่ออะไรก็ไม่แปลก
อ.ธิดารัตน์ แม้เวทนาก็จำแนกได้ ๕ อย่าง แต่ถึงกระนั้นก็ยังใช้คำว่าเป็นเฉพาะแค่ความรู้สึกเป็นหนึ่ง
ท่านอาจารย์ อันนี้ก็คงจะชัดเจนแล้วในเรื่องของปรมัตถธรรม ๓ ก็จำแนกเป็นขันธ์ ๕ และความสำคัญของขันธ์ ๕ ก็คือมีคำเพิ่มขึ้นคือ “อุปาทานขันธ์ ๕” และจิตล่ะคะ ที่ตั้งของอุปาทานหรือเปล่า พอใช้คำว่าขันธ์ ๕ มีอุปาทานขันธ์ ๕
อุปาทานขันธ์ ๕ ก็ไม่ต่างกับขันธ์ ๕ เลย รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ เป็นขันธ์ เป็นสภาพที่เป็นอย่างนั้น เป็นประเภทนั้นๆ ไม่เปลี่ยนแปลงเป็นประเภทอื่น แต่ขันธ์ใดเป็นที่ตั้งของความยึดถือ ขันธ์นั้นก็เป็นอุปาทานขันธ์ เพราะฉะนั้นจิตเป็นที่ตั้งแห่งความยึดถือใช่ไหม เป็นอุปาทานขันธ์หรือเปล่า เป็นอุปาทานขันธ์ แต่ใช้คำว่า วิญญาณ ก็แสดงให้เห็นว่าจะใช้คำไหน ที่ไหน อย่างไร ถ้าเรามีความเข้าใจที่ถูกต้องในสภาวธรรมซึ่งเป็นจิต ก็ไม่แปลกว่าจะใช้ชื่ออะไร
ที่มา ...