ชีวิตตินทรีย์เกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยและต้องดับ
ผู้ฟัง ถ้าอย่างนั้นแล้วจะกล่าวได้ว่าในทุกขณะจะมีทั้งชีวิตรูป และชีวิตนามตลอดไปหรืออย่างไร
อ.วิชัย ขณะที่เกิด ชีวิตินทรีย์ที่เป็นนามเกิดขึ้น มีกิจคืออนุบาลรักษาจิต และเจตสิกที่เกิดพร้อมกันในขณะนั้น และก็ต้องดับ คือในขณะที่ยังไม่ดับก็อนุบาลรักษา ชีวิตินตริยรูปก็เช่นเดียวกัน เมื่อเกิดก็อนุบาลรักษารูปที่เกิดพร้อมกันในขณะนั้นที่ยังไม่ดับ
ผู้ฟัง เพราะฉะนั้นชีวิตรูป และชีวิตนามก็มีปรากฏอยู่ในชีวิตประจำวันใช่ไหม
อ.วิชัย ก็มีเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย แล้วแต่ว่าจะปรากฏแก่บุคคลใด ก็คือแล้วแต่ว่าบุคคลใดที่จะทราบ ที่จะรู้ มีชีวิตินทรีย์ขณะนั้นเป็นอารมณ์ แต่ว่าโดยปกติก็มีรูปเจ็ดรูปเป็นโคจรรูป คือเป็นรูปที่เที่ยวไปของจิต เจ็ดรูปอย่างที่ท่านอาจารย์กล่าวในตอนต้น
ที่มา ...
หมายเลข 5196
5 ก.ย. 2567