ผู้ที่ไม่ไปสู่สำนักปฏิบัติเป็นเพราะกิเลสจริงหรือไม่


    มีท่านผู้ฟังท่านหนึ่ง ถามว่า มีบางท่านกล่าวว่า ผู้ที่ไม่ไปสู่สำนักปฏิบัตินั้นเป็นเพราะกิเลส ดิฉันขอเรียนถามว่า ผู้ที่ไปสำนักปฏิบัติมีความต้องการอะไร ความต้องการนั้นเป็นกิเลสหรือไม่ใช่กิเลส ในขณะนี้มีตา มีหู มีจมูก มีลิ้น มีกาย มีใจ ที่กำลังเป็นของจริง เป็นปัจจุบัน ไม่ใช่อนาคต ไม่ใช่อดีต กำลังเกิดขึ้นกำลังปรากฏ ถ้าปัญญาไม่รู้ลักษณะของสิ่งที่กำลังปรากฏในขณะนี้ จะชื่อว่าปัญญาไหม สิ่งที่กำลังปรากฏในขณะนี้รู้ได้ไหม นี้เป็นสิ่งที่สำคัญ แล้วก็จะต้องรู้สิ่งที่กำลังปรากฏในขณะนี้ใช่ไหม แต่ถ้าไป ไปด้วยความต้องการ ไม่ได้รู้สิ่งที่กำลังปรากฏก่อนจะไปเลย ที่กำลังเป็นความจริง ที่ไปนั้นต้องการไหมถึงได้ไป ถ้าไม่มีความต้องการ ทำไมไม่ระลึกรู้ลักษณะของนาม และรูปที่กำลังปรากฏในขณะนั้น เป็นปัจจุบันในขณะนั้น เพราะฉะนั้นผู้ที่ไปหรือผู้ที่ไม่ไปเป็นผู้ที่มีความต้องการ ผู้ที่ไม่ไประลึกรู้ลักษณะของนาม และรูปที่กำลังปรากฏทันที ระลึกได้กำลังเป็นปัจจุบัน ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ ไม่มีความต้องการที่จะไปรู้อย่างอื่น ที่อื่น ไม่มีโทมนัสที่จะไม่รู้ลักษณะของนาม และรูปที่กำลังปรากฏในขณะนั้น ไม่มีอภิชา และโทมนัสใดๆ จึงระลึกรู้ลักษณะของนาม และรูปที่กำลังปรากฏทันที ไม่ได้มีความต้องการหวังที่จะไป นั่นเป็นความหวังนั่นเป็นโลภะ นั่นเป็นอภิชชาที่จะไปรู้อย่างอื่น และมีโทมนัสที่จะไม่รู้ลักษณะของนาม และรูปที่กำลังปรากฏ ที่ผู้อื่นระลึกได้ทันทีเพราะไม่มีความต้องการมาปิดกั้น แล้วอีกประการหนึ่ง ไปแล้วไม่รู้ ไม่ใช่ไปแล้วรู้ ไปแล้วไม่รู้อะไร ไปแล้วไม่รู้นามรูปตามปกติที่เป็นชีวิตจริงๆ ที่ไปนี้ทำให้ไม่รู้นาม และรูปที่เป็นปกติในชีวิตจริงๆ ที่เกิดขึ้นแล้วเพราะเหตุปัจจัย ไปไม่รู้ ไม่ใช่ไปรู้ ไปแล้วไม่รู้ ใช่หรือไม่ ถ้ารู้สิ่งที่กำลังปรากฏเป็นชีวิตจริงๆ ก็รู้เดี๋ยวนี้สิ ที่ยังไม่ไป นั่นเป็นการรู้ชีวิตจริงๆ ตามปกติ ไม่ใช่ไม่รู้ แต่รู้สิ่งที่กำลังปรากฏ เป็นปกติในชีวิตจริงๆ แต่ผู้ที่ไป ไปแล้วไม่รู้ชีวิตจริงๆ ตามปกติ จะชื่อว่ารู้ได้ไหม ไม่มีหนทางที่จะกลับมารู้ชีวิตจริงๆ ตามปกติ ตราบใดที่ยังไม่รู้ลักษณะของนามรูปที่กำลังปรากฏ ในชีวิตปกติประจำวัน ชื่อว่ามีอวิชชา ไม่พ้นจากอวิชชาไปได้เลย ผู้ที่จะเกิดวิชารู้ความจริงก็ต้องรู้สิ่งที่กำลังปรากฏ ขณะนี้เป็นปัจจุบัน ขอให้เข้าใจคำว่าปัจจุบันไว้ด้วย คือขณะนี้ ไม่ต้องรอ ไม่ต้องผัด ไม่ต้องคอย นามใดรูปใดก็ได้ จะเป็นโลภะ จะเป็นโทสะ จะเป็นตา เป็นหู จมูก ลิ้น กาย ใจ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ได้ทั้งนั้น กำลังเป็นของจริงที่สติจะต้องรู้ชัด จึงจะไม่ใช่อวิชชา เพราะฉะนั้นการฟังธรรม ขอให้พิจารณาเหตุผลด้วย บางทีฟังทันทีเชื่อตามทันที ได้ยินว่าคนที่ไม่ไป ไปไม่ได้เพราะมีกิเลส เชื่อทันที


    หมายเลข 5266
    2 ส.ค. 2567