อย่างไรจึงจะเป็นผู้อบรมจิตเสมอด้วยดิน น้ำ ไฟ ลม


    ในมหาราหุโลวาทสูตร ให้อบรมจิตเสมอด้วยแผ่นดิน ไม่ว่าจะกระทบอิฏฐารมณ์ อนิฏฐารมณ์ ผัสสะที่พอใจไม่พอใจ ก็ไม่ให้เป็นไปด้วยตัณหา มานะ ทิฏฐิ เพราะเลือกไม่ได้ ตาจะเห็นแต่สิ่งที่พอใจเสมอๆ ก็ไม่ได้ หูจะได้รับกระทบแต่เสียงที่พอใจเสมอๆ ก็ไม่ได้ เมื่อมีตา มีหู มีจมูก มีลิ้น มีกาย ก็แล้วแต่วิบากกรรมจะทำให้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น รู้รส สัมผัสกระทบสิ่งที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ว่าในขณะที่สติระลึกรู้ลักษณะของนาม และรูปที่ปรากฏในขณะนั้นตามความเป็นจริง ไม่ยึดถือด้วยตัณหา มานะ ทิฏฐิ จึงจะชื่อว่า “เสมอด้วยดิน น้ำ ไฟ ลม”


    หมายเลข 5284
    2 ส.ค. 2567