ถ้าศึกษาปุเรชาตปัจจัยแล้ว คำว่าจิตสั่งจะไม่มี
มีข้อสงสัยอะไรบ้างไหม สำหรับ“ปุเรชาตปปัจจัย”
รูปธรรมเป็นปัจจัยแก่นามธรรม นามธรรมที่เกิดก่อนเป็นปัจจัยแก่รูปธรรมได้ไหมคะ ได้ โดยปัจจัยอะไร ปัจฉา แปลว่า หลัง
เพราะฉะนั้นจิตสั่งจะไม่มีเลยโดยประการใด ๆ ทั้งปวง เพราะเหตุว่ารูปซึ่งเกิดเพราะกรรม มีกรรมเป็นสมุฏฐาน แม้ว่าจะกำลังนอนหลับอยู่ เวลาที่จิตเกิดขึ้นขณะหนึ่ง กรรมเป็นสมุฏฐานให้กัมมชรูปเกิดขึ้นในอุปาทขณะ ในฐีติขณะ ในภังคขณะ ทุก ๆ ขณะไปไม่มีใครยับยั้งได้เลย จิตตชรูปเกิดขึ้นพร้อมอุปาทขณะของจิต ทันทีที่จิตเกิดรูปที่เกิดเพราะจิตก็เกิด
อุตุชรูป เวลาที่ปฏิสนธิจิตเกิด ขณะอุปาทขณะ รูปนั้นจะไม่เป็นปัจจัยให้เกิดรูปใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ในฐีติขณะ ขณะนั้นอุตุชรูปเกิด คือ รูปที่เกิดเพราะอุตุจะเกิดในฐีติขณะ ทุกๆฐีติขณะ
อาหารชรูปก็เกิดตามควร ขณะที่โอชะแผ่ซ่านไป ตั้งแต่เริ่มอยู่ในครรภ์ของมารดา
เพราะฉะนั้นจะมีความคิดหรือความเข้าใจได้ไหมว่า “จิตสิ่ง”ถ้าตรวจสอบตามปัจจัยทั้งหมดจะได้แก่ปัจจัยอะไร
นี่เป็นเหตุที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงธรรมโดยละเอียดทุกประการ แม้กาลของการเป็นปัจจัยว่า ถ้ารูปเป็นปัจจัยแก่นามธรรมแล้ว ต้องเป็นโดยปุเรชาตปัจจัยคือรูปนั้นต้องเกิดก่อนแล้วยังไม่ดับ เมื่อรูปนั้นยังตั้งอยู่ เป็นฐีติขณะเท่านั้นที่สามารถเป็นปัจจัยให้นามธรรมเกิดได้