คำถามทบทวนเกี่ยวกับจักขุวิญญาณ


    ผู้ฟัง ขอถามแทรกนิดหนึ่งว่า จักขุวิญญาณจิตที่เป็นอกุศลวิบากเกิดที่ไหน ? เกิดที่จักขุวัตถุ โดยปัจจัยอะไร ?

    ตอบจักขุวัตถุเป็นวัตถุปุเรชาตปัจจัย และจักขุวิญญาณเป็นปัจฉาชาตปัจจัย

    ผู้ฟัง จักขุวิญญาณที่เป็นกุศลวิบาก เป็นผลของกุศล เห็นสิ่งที่ดีเกิดที่ไหน ?

    ตอบเกิดที่จักขุวัตถุ ไม่ว่าจะเป็นกุศลวิบาก หรืออกุศลวิบาก ก็ต้องเกิดที่จักขุวัตถุนั่นเอง

    ผู้ฟัง จักขุวิญญาณเป็นปุเรชาตปัจจัยหรือเปล่า ?

    ตอบไม่เป็น เพราะเหตุว่าปุเรชาตปัจจัยต้องเป็นรูปธรรมซึ่งเกิดก่อน แล้วยังไม่ดับ จึงจะเป็นปัจจัยแก่นามธรรม เพราะฉะนั้นจักขุวิญญาณจะไม่เป็นปุเรชาตปัจจัยเลย เพราะเหตุว่าเป็นนามธรรม

    ผู้ฟัง จักขุวิญญาณเป็นปัจฉาชาตปัจจัยหรือเปล่า ? เป็น

    ผู้ฟัง จักขุวิญญาณเป็นปัจฉาชาตปัจจัยแก่รูปอะไร ?

    ตอบแก่รูปทุกรูปที่เกิดจากทุกสมุฏฐานซึ่งยังไม่ดับ

    ผู้ฟัง จักขุวิญญาณเป็นอาเสวนปัจจัยหรือเปล่า ?

    ตอบไม่เป็น

    ผู้ฟัง เพราะอะไร ?

    ตอบเพราะจักขุวิญญาณเกิดขึ้นขณะเดียว

    ผู้ฟัง มีเหตุผลอื่นอีกไหม นอกจากนี้ที่จักขุวิญญาณไม่เป็นอาเสวนปัจจัย ?

    ตอบเพราะเป็นวิบากจิต

    “อาเสวนปัจจัย” ทั้งหมด ได้แก่ กุศลจิตหรืออกุศลจิต สำหรับผู้ที่ไม่ใช่พระอรหันต์ และได้แก่กิริยาจิตของพระอรหันต์ โดยที่จิตและเจตสิกที่เกิดก่อนเป็นปัจจัยให้จิตชาติเดียวกันเกิด เสพอารมณ์นั้นซ้ำอีกจากอารมณ์ที่ตนเสพแล้ว คือรู้อารมณ์เดียวกัน

    เพราะฉะนั้นสำหรับจักขุวิญญาณที่ไม่เป็นอาเสวนปัจจัย เพราะเหตุว่านอกจากเกิดขึ้นขณะเดียวกันแล้วก็ยังเป็นวิบากจิตด้วย


    หมายเลข 5399
    27 ส.ค. 2558