ชวนจิตที่ ๑ - ๗ กับ อาเสวนปัจจัย
อกุศลจิตเป็นปัจฉาชาตปัจจัยหรือเปล่า ?เป็น
จิตทุกดวง นอกจากปฏิสนธิจิตแล้ว เป็นปัจฉาชาตปัจจัย แม้ว่าจะเกิดภายหลังรูป ก็อุปถัมภ์รูป
อกุศลจิตเป็นอาเสวนปัจจัยหรือเปล่า ? เป็น แต่อย่าลืม ต้องจำกัดว่า
ชวนจิตขณะที่ ๑ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๒ เป็นปัจจยุปบันน
ชวนจิตขณะที่ ๒ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๓ เป็นปัจจยุปบันน
ชวนจิตขณะที่ ๓ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๔ เป็นปัจจยุปบันน
ชวนจิตขณะที่ ๔ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๕ เป็นปัจจยุปบันน
ชวนจิตขณะที่ ๕ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๖ เป็นปัจจยุปบันน
ชวนจิตขณะที่ ๖ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๗ เป็นปัจจยุปบันน
ชวนจิตขณะที่ ๗ เป็นอาเสวนปัจจัยหรือเปล่า ?ไม่เป็น
ตทาลัมพนจิตเป็นชาติอะไร ? เป็นชาติวิบาก
อาเสวนปัจจัย ได้แก่กุศลจิต หรืออกุศลจิตหรือกิริยาจิต อย่าลืม เว้นวิบากจิตทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรูปวาจรวิบากอรูปาวจรวิบากโลกุตตรวิบากหรือกามาวจรวิบาก ไม่เป็นอาเสวนปัจจัย
เพราะฉะนั้นชวนจิตดวงที่ ๗ เป็นอาเสวนปัจจัยหรือเปล่า ? ถ้าเป็น ต้องมีชวนจิตขณะที่ ๘ถูกไหม ? แต่ชวนจิตดวงที่ ๘ ไม่มีเลย
เมื่อชวนจิตดวงที่ ๗ ดับไป แต่อารมณ์ยังไม่ดับ เป็นปัจจัยทำให้ตทาลัมพนจิตซึ่งเป็นวิบากจิตเกิดขึ้น วิบากจิตทั้งหมดมีกรรมเป็นปัจจัยทำให้เกิด เพราะฉะนั้นตทาลัมพนจิตซึ่งเป็นวิบากจิตเกิดขึ้น รู้อารมณ์ต่อจากชวนจิต แต่ชวนจิตดวงที่ ๗ ไม่ได้เป็นอาเสวนปัจจัยให้กับตทาลัมพนจิต เพราะเหตุว่าตทาลัมพนจิตเป็นวิบากจิต