ชวนจิตที่ ๑ - ๗ กับ อาเสวนปัจจัย


    อกุศลจิตเป็นปัจฉาชาตปัจจัยหรือเปล่า ?เป็น

    จิตทุกดวง นอกจากปฏิสนธิจิตแล้ว เป็นปัจฉาชาตปัจจัย แม้ว่าจะเกิดภายหลังรูป ก็อุปถัมภ์รูป

    อกุศลจิตเป็นอาเสวนปัจจัยหรือเปล่า ? เป็น แต่อย่าลืม ต้องจำกัดว่า

    ชวนจิตขณะที่ ๑ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๒ เป็นปัจจยุปบันน

    ชวนจิตขณะที่ ๒ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๓ เป็นปัจจยุปบันน

    ชวนจิตขณะที่ ๓ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๔ เป็นปัจจยุปบันน

    ชวนจิตขณะที่ ๔ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๕ เป็นปัจจยุปบันน

    ชวนจิตขณะที่ ๕ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๖ เป็นปัจจยุปบันน

    ชวนจิตขณะที่ ๖ เป็นอาเสวนปัจจัย ชวนจิตขณะที่ ๗ เป็นปัจจยุปบันน

    ชวนจิตขณะที่ ๗ เป็นอาเสวนปัจจัยหรือเปล่า ?ไม่เป็น

    ตทาลัมพนจิตเป็นชาติอะไร ? เป็นชาติวิบาก

    อาเสวนปัจจัย ได้แก่กุศลจิต หรืออกุศลจิตหรือกิริยาจิต อย่าลืม เว้นวิบากจิตทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรูปวาจรวิบากอรูปาวจรวิบากโลกุตตรวิบากหรือกามาวจรวิบาก ไม่เป็นอาเสวนปัจจัย

    เพราะฉะนั้นชวนจิตดวงที่ ๗ เป็นอาเสวนปัจจัยหรือเปล่า ? ถ้าเป็น ต้องมีชวนจิตขณะที่ ๘ถูกไหม ? แต่ชวนจิตดวงที่ ๘ ไม่มีเลย

    เมื่อชวนจิตดวงที่ ๗ ดับไป แต่อารมณ์ยังไม่ดับ เป็นปัจจัยทำให้ตทาลัมพนจิตซึ่งเป็นวิบากจิตเกิดขึ้น วิบากจิตทั้งหมดมีกรรมเป็นปัจจัยทำให้เกิด เพราะฉะนั้นตทาลัมพนจิตซึ่งเป็นวิบากจิตเกิดขึ้น รู้อารมณ์ต่อจากชวนจิต แต่ชวนจิตดวงที่ ๗ ไม่ได้เป็นอาเสวนปัจจัยให้กับตทาลัมพนจิต เพราะเหตุว่าตทาลัมพนจิตเป็นวิบากจิต


    หมายเลข 5436
    27 ส.ค. 2558