อาหารชรูป อุตุชรูป ไม่เป็นสหชาตปัจจยุบบัน


    ทรงเกียรติ์ ผมสงสัยว่าทำไมสหชาตกัมมปัจจัย รูปเจาะจงเฉพาะจิตตชรูปและกัมมชรูปเป็นปัจจยุปบันซึ่งเป็นผลของสหชาตกัมมปัจจัย แต่รูปเวลาเกิดขึ้นพร้อมกัน กัมมัชชรูปจิตตชรูปอุตุชรูป อาหารชรูป

    ท่านอาจารย์ อย่าลืมนะคะ ปัจจัยนี้ใช้คำว่า กัมมปัจจัยอย่าทิ้งความหมายค่ะ เวลาที่จะศึกษาสภาพธรรมใด ๆ ก็ตาม

    รูปมีสมุฏฐาน ๔ คือบางรูปมีกรรมเป็นสมุฏฐานบางรูปมีจิตเป็นสมุฏฐานบางรูปมีอุตุเป็นสมุฏฐานบางรูปมีอาหารเป็นสมุฏฐานแต่ละกลุ่ม ๆรูปใดซึ่งเกิดขึ้นเพราะกรรมรูปนั้นไม่ได้เกิดเพราะจิตอุตุอาหารรูปใดซึ่งเกิดขึ้นเพราะจิตรูปนั้นไม่ได้เกิดเพราะกรรมอุตุอาหารเป็นสมุฏฐานเพราะฉะนั้นแต่ละรูปแต่ละกลุ่มของรูปก็ต้องมีสมุฏฐานของตน ๆ

    และสำหรับปัจจัยที่ ๑๓ ปัจจัยนี้ คือกัมมปัจจัย บอกแล้ว แสดงแล้วว่ารูปซึ่งต้องเกิดขึ้นเพราะกรรมเป็นปัจจัย

    และในขณะที่จิตเกิดขึ้นดวงหนึ่ง ๆ เว้นทวิปัญจวิญญาณ ๑๐มีจิตตชรูปเกิดร่วมด้วย เพราะฉะนั้นในขณะที่จิตเกิดขึ้น ไม่ได้เกิดแต่เฉพาะจิต มีเจตสิกเกิดร่วมด้วย ทั้งจิตและเจตสิกเป็นจิตตุปาท เป็นสมุฏฐานที่จะให้รูปเกิดขึ้น เป็นจิตตชรูป


    หมายเลข 5535
    27 ส.ค. 2558