คำถามเกี่ยวกับสหชาตกัมมปัจจัย


    ยังมีข้อสงสัยอะไรอีกไหมคะ ? ในเรื่องนิยาม

    นิภัทร ผมสงสัยเรื่องของกัมมปัจจัย กัมมปัจจัยมีเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัยใช่ไหมครับ

    ท่านอาจารย์ ค่ะ

    นิภัทร ส่วนรูปและจิตไม่ใช่กัมมปัจจัย

    ท่านอาจารย์ ไม่ใช่ค่ะ

    นิภัทร ทีนี้เจตนาเจตสิกซึ่งเป็นกัมมปัจจัยก็แบ่งเป็น ๒ อย่างคือสหชาตกัมมปัจจัย หมายถึงเจตนาเจตสิกที่เกิดร่วมกับเจตนาดวงอื่น ๆ อย่างนั้นใช่ไหมครับ

    ท่านอาจารย์ หมายความถึงเจตนาเจตสิกที่เกิดกับจิตทุกดวง เป็นสหชาตกัมมปัจจัย เพราะเหตุว่าเกิดพร้อมกับปัจจยุปบัน คือ เกิดพร้อมกับจิตและเจตสิกอื่น ๆ ซึ่งเจตนานั้นเป็นปัจจัย

    เหมือนอย่างผัสสะ ใช่ไหมคะเกิดกับจิตทุกดวงเจตนาก็เกิดกับจิตทุกดวงแต่เจตนาเป็นกัมมปัจจัยสำหรับผัสสะเป็นอาหารปัจจัยสภาพธรรมต่างกัน เป็นปัจจัยคนละอย่าง

    นิภัทร สหชาตกัมมปัจจัยนี้ก็หมายเอา

    ท่านอาจารย์ กัมมคือเจตนาเจตสิก

    สหชาตคือเกิดร่วมกันกับปัจจยุปบันคือ เกิดร่วมกันกับเจตสิกอื่น ๆ จิตทุกดวงจะมีเจตสิกเกิดร่วมกันหลายดวง แต่เมื่อยกเจตนาเจตสิกเป็นปัจจัย จิตและเจตสิกอื่นที่เกิดร่วมด้วยก็เป็นปัจจยุปบัน

    เพราะฉะนั้นเมื่อแสดงโดยกัมมปัจจัยเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัย จิตและเจตสิกอื่น ๆ ที่เกิดพร้อมกันกับเจตนานั้นเป็นปัจจยุปบัน

    นิภัทร สำหรับสหชาตกัมมปัจจัยก็หมายถึงจิตและเจตสิกอื่น ๆ ที่เกิดร่วมกับเจตนาเจตสิก

    ท่านอาจารย์ ปัจจยุปบันได้แก่จิตและเจตสิกอื่น ๆ นอกจากเจตนาเจตสิกเพราะเหตุว่าเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัย

    นิภัทร ตัวเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัย ส่วนเจตสิกอื่นและจิตที่เกิดร่วมกันกับเจตนาเจตสิกเป็นปัจจยุปบันของเจตนาเจตสิกซึ่งเป็นกัมมปัจจัย


    หมายเลข 5578
    27 ส.ค. 2558