คำถามเกี่ยวกับสหชาตกัมมปัจจัย
ยังมีข้อสงสัยอะไรอีกไหมคะ ? ในเรื่องนิยาม
นิภัทร ผมสงสัยเรื่องของกัมมปัจจัย กัมมปัจจัยมีเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัยใช่ไหมครับ
ท่านอาจารย์ ค่ะ
นิภัทร ส่วนรูปและจิตไม่ใช่กัมมปัจจัย
ท่านอาจารย์ ไม่ใช่ค่ะ
นิภัทร ทีนี้เจตนาเจตสิกซึ่งเป็นกัมมปัจจัยก็แบ่งเป็น ๒ อย่างคือสหชาตกัมมปัจจัย หมายถึงเจตนาเจตสิกที่เกิดร่วมกับเจตนาดวงอื่น ๆ อย่างนั้นใช่ไหมครับ
ท่านอาจารย์ หมายความถึงเจตนาเจตสิกที่เกิดกับจิตทุกดวง เป็นสหชาตกัมมปัจจัย เพราะเหตุว่าเกิดพร้อมกับปัจจยุปบัน คือ เกิดพร้อมกับจิตและเจตสิกอื่น ๆ ซึ่งเจตนานั้นเป็นปัจจัย
เหมือนอย่างผัสสะ ใช่ไหมคะเกิดกับจิตทุกดวงเจตนาก็เกิดกับจิตทุกดวงแต่เจตนาเป็นกัมมปัจจัยสำหรับผัสสะเป็นอาหารปัจจัยสภาพธรรมต่างกัน เป็นปัจจัยคนละอย่าง
นิภัทร สหชาตกัมมปัจจัยนี้ก็หมายเอา
ท่านอาจารย์ กัมมคือเจตนาเจตสิก
สหชาตคือเกิดร่วมกันกับปัจจยุปบันคือ เกิดร่วมกันกับเจตสิกอื่น ๆ จิตทุกดวงจะมีเจตสิกเกิดร่วมกันหลายดวง แต่เมื่อยกเจตนาเจตสิกเป็นปัจจัย จิตและเจตสิกอื่นที่เกิดร่วมด้วยก็เป็นปัจจยุปบัน
เพราะฉะนั้นเมื่อแสดงโดยกัมมปัจจัยเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัย จิตและเจตสิกอื่น ๆ ที่เกิดพร้อมกันกับเจตนานั้นเป็นปัจจยุปบัน
นิภัทร สำหรับสหชาตกัมมปัจจัยก็หมายถึงจิตและเจตสิกอื่น ๆ ที่เกิดร่วมกับเจตนาเจตสิก
ท่านอาจารย์ ปัจจยุปบันได้แก่จิตและเจตสิกอื่น ๆ นอกจากเจตนาเจตสิกเพราะเหตุว่าเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัย
นิภัทร ตัวเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัย ส่วนเจตสิกอื่นและจิตที่เกิดร่วมกันกับเจตนาเจตสิกเป็นปัจจยุปบันของเจตนาเจตสิกซึ่งเป็นกัมมปัจจัย