ถามทบทวนเรื่องของสหชาตกัมมปัจจัย
ขอถามทบทวนเรื่องของปัจจัย เป็นเรื่องที่ถ้าถามทบทวนแล้วอาจจะทำให้ไม่ลืม
สำหรับเจตนาเจตสิกที่เป็นกัมมปัจจัยมี ๒ อย่างคือสหชาตกัมมปัจจัย ๑ และนานักขณิกกัมมปัจจัย ๑
ถามว่า เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยหรือเปล่า ?
มี ๒ อย่างเท่านั้นเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัยที่จะต้องจำตามลำดับคือว่า
กรรม ได้แก่ เจตนาเจตสิกแต่มี ๒ อย่าง คือ
สหชาตกัมมปัจจัยหมายความถึงเจตนาเจตสิกที่เกิดพร้อมกับปัจจยุปบันคือจิตและเจตสิกอื่น ๆ๑ ประเภท
และนานักขณิกกัมมปัจจัยคือเจตนาเจตสิกที่เกิดพร้อมกับจิตดับไปก่อน แล้วจึงเป็นปัจจัยให้ปัจจยุปบัน คือ วิบากจิตและเจตสิกเกิดในภายหลัง
ถ้าจำ ๒ อย่างนี้ได้
ถามว่า เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยหรือเปล่า ?เป็น
เป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่อะไร ถ้าเป็นแล้ว ต้องมีปัจจยุปบันเกิดกับปัจจัยนั้นด้วย
เพราะฉะนั้นเจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่โสตาปัตติมัคคจิตและเจตสิกอื่น ๆ ซึ่งเกิดดับกับโสตาปัตติมัคคจิต
ผู้ฟัง เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นปัจจัยแก่รูปด้วยหรือเปล่า ?
เมื่อกี้เป็นปัจจัยแก่จิตและเจตสิกซึ่งเกิดร่วมกัน
ถามต่อไปว่า โสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่รูปด้วยหรือเปล่า ?เป็นเพราะเหตุว่าว่าทวิปัญจวิญญาณ ๑๐ ดวงเท่านั้นอย่าลืมว่าซึ่งไม่เป็นสมุฏฐานให้เกิดรูป
เพราะฉะนั้นเจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่รูปได้
ผู้ฟัง เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่รูปอะไร ?
แก่จิตตชรูปค่ะ