ถามทบทวนเรื่องของสหชาตกัมมปัจจัย


    ขอถามทบทวนเรื่องของปัจจัย เป็นเรื่องที่ถ้าถามทบทวนแล้วอาจจะทำให้ไม่ลืม

    สำหรับเจตนาเจตสิกที่เป็นกัมมปัจจัยมี ๒ อย่างคือสหชาตกัมมปัจจัย ๑ และนานักขณิกกัมมปัจจัย ๑

    ถามว่า เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยหรือเปล่า ?

    มี ๒ อย่างเท่านั้นเจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัยที่จะต้องจำตามลำดับคือว่า

    กรรม ได้แก่ เจตนาเจตสิกแต่มี ๒ อย่าง คือ

    สหชาตกัมมปัจจัยหมายความถึงเจตนาเจตสิกที่เกิดพร้อมกับปัจจยุปบันคือจิตและเจตสิกอื่น ๆ๑ ประเภท

    และนานักขณิกกัมมปัจจัยคือเจตนาเจตสิกที่เกิดพร้อมกับจิตดับไปก่อน แล้วจึงเป็นปัจจัยให้ปัจจยุปบัน คือ วิบากจิตและเจตสิกเกิดในภายหลัง

    ถ้าจำ ๒ อย่างนี้ได้

    ถามว่า เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยหรือเปล่า ?เป็น

    เป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่อะไร ถ้าเป็นแล้ว ต้องมีปัจจยุปบันเกิดกับปัจจัยนั้นด้วย

    เพราะฉะนั้นเจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่โสตาปัตติมัคคจิตและเจตสิกอื่น ๆ ซึ่งเกิดดับกับโสตาปัตติมัคคจิต

    ผู้ฟัง เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นปัจจัยแก่รูปด้วยหรือเปล่า ?

    เมื่อกี้เป็นปัจจัยแก่จิตและเจตสิกซึ่งเกิดร่วมกัน

    ถามต่อไปว่า โสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่รูปด้วยหรือเปล่า ?เป็นเพราะเหตุว่าว่าทวิปัญจวิญญาณ ๑๐ ดวงเท่านั้นอย่าลืมว่าซึ่งไม่เป็นสมุฏฐานให้เกิดรูป

    เพราะฉะนั้นเจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่รูปได้

    ผู้ฟัง เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่รูปอะไร ?

    แก่จิตตชรูปค่ะ


    หมายเลข 5586
    27 ส.ค. 2558