การให้ผลของกรรมใน ปฏิสนธิกาล และ ปวัตติกาล
ถามต่อไปว่า เจตนาเจตสิกในโสตาปัตติมัคคจิตเป็นสหชาตกัมมปัจจัยแก่รูปหรือเปล่า ? เป็น แก่จิตตชรูป
ทีนี้กรรมในปัจจุบันที่ดับไปแล้ว จะเป็นนานักขณิกกัมมปัจจัยให้รูปเกิดได้ไหม ?ในชาตินี้
ตอบ ไม่ได้
ท่านอาจารย์ แน่ใจหรือคะ คิดดี ๆ นะคะ เดี๋ยวจะคิดถึงเฉพาะปฏิสนธิจิต หลังจากปฏิสนธิจิตดับไปแล้ว ตั้งแต่ขณะที่ปฏิสนธิจิตดับ ปฐมภวังค์เกิด ตลอดไปจนกระทั่งถึงจุติจิต ชื่อว่า“ปวัตติกาล”
เพราะฉะนั้นในชีวิตหนึ่ง ในชาติหนึ่ง แบ่งออกเป็น ๒ กาลคือขณะที่ปฏิสนธิเกิดขณะนั้นเป็น“ปฏิสนธิกาล” เมื่อปฏิสนธิจิตดับไปแล้วจิตทุกดวงซึ่งเกิดดับสืบต่อจนกระทั่งถึงจุติจิต เป็น“ปวัตติกาล”
เพราะฉะนั้นคำถามมีว่า เจตนาเจตสิกที่เป็นนานักขณิกกัมมปัจจัย ให้ผลในชาตินี้ได้ไหม ? ได้
ท่านอาจารย์ เปิดตำราดูแล้วหรือคะได้หรือไม่ได้คะ ?ต้องได้ซีคะ ไม่ได้ได้ยังไงคะ
เพราะฉะนั้นการให้ผลของกรรมให้ผลในปัจจุบันชาติ ก็มี๑ให้ผลในชาติหน้า ก็มี๑ให้ผลในชาติอื่นๆ หลังจากชาติหน้า ก็มี ๑