วิปากปัจจัยโดยนัยของขันธ์ ๕
จิตและเจตสิกี่เป็นวิบาก ก็เกิดร่วมกันโดยอาศัยกันเกิดขึ้น คือ อาศัยกันเกิดขึ้นโดยต่างเป็นวิบากด้วยกัน จึงเกิดร่วมกันได้แก่เวทนาขันธ์ ๑สัญญาขันธ์ ๑สังขารขันธ์ ๑ วิญญาณขันธ์ ๑
ถ้ากล่าวโดยนัยของขันธ์ ๕ นามขันธ์ ๔เป็นวิปากปัจจัยคือ
ถ้ายกเวทนาขันธ์ เป็นวิปากปัจจัยแก่สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์และวิญญาณขันธ์ที่เป็นวิบากซึ่งเกิดร่วมกัน
ถ้ายกสัญญาขันธ์ เป็นวิปากปัจจัยแก่เวทนาขันธ์สังขารขันธ์และวิญญาณขันธ์ ที่เป็นวิบากซึ่งเกิดร่วมกัน
ถ้ายกสังขารขันธ์ เป็นวิปากปัจจัยแก่เวทนาขันธ์สัญญาขันธ์และวิญญาณขันธ์ ที่เป็นวิบาก ซึ่งเกิดร่วมกัน
ถ้ายกวิญญาณขันธ์ คือ จิตเป็นวิปากปัจจัยแก่เวทนาขันธ์สัญญาขันธ์และสังขารขันธ์ ที่เป็นวิปาก ซึ่งเกิดร่วมกัน
ก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เรื่องของวิปากปัจจัยเป็นเรื่องซึ่งไม่ยาก ถ้าทราบว่าจิตใดเป็นวิบากขณะนั้นก็ต้องมีนามขันธ์ ๔ เกิดร่วมกัน และต่างก็เป็นวิปากปัจจัยแก่กันและกัน