สัมมาทิฏฐิสูตร - ข้อความเกี่ยวกับอาหารปัจจัย
แต่ก็คงจะไม่เพียงพอถ้ารู้เพียงเท่านั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่สามารถที่จะละกิเลสได้ เพราะเหตุว่าแต่ละบุคคลนี้มีอุปนิสสยปัจจัยสะสมมาต่าง ๆ กันบางท่านเพียงฟังคาถาสั้น ๆ ก็สามารถที่จะรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังเกิดดับในขณะนี้ตามความเป็นจริงได้ แต่บางท่านนี้ต้องอาศัยการฟังมากมายหลายนัย
ด้วยเหตุนี้ข้อความต่อไปข้อ ๑๑๒มีว่า
ภิกษุชื่นชมอนุโมทนา แล้วก็ได้ถามปัญหาต่อไปว่า
ปริยายแม้อย่างอื่นที่อริยสาวก ซึ่งชื่อว่าเป็นสัมมาทิฏฐิมีความเห็นดำเนินไปตรงแล้ว ประกอบด้วยความเลื่อมใสอันแน่วแน่ในธรรม มาสู่พระสัทธรรมนี้ มีอยู่หรือ
ซึ่งข้อ ๑๑๓เป็นข้อความเรื่องอาหารปัจจัยซึ่งท่านพระสารีบุตรตอบว่า
พึงมีอยู่ท่านผู้มีอายุ
เมื่อใดอริยสาวกรู้ชัดซึ่งอาหาร เหตุเกิดแห่งอาหาร ความดับอาหาร และทางที่จะให้ถึงความดับอาหารแม้ด้วยเหตุเพียงเท่านี้ อริยสาวกชื่อว่าเป็นสัมมทิฏฐิมีความเห็นดำเนินไปตรงแล้วประกอบด้วยความเลื่อมใสอันแน่วแน่ในธรรมมาสู่พระสัทธรรมนี้
ซึ่งข้อความในปปัญจสูทนีอรรถกถามัชฌิมนิกายมูลปัณณาสก์ สัมมาทิฏฐิสูตรที่ ๙ ก็ได้มีข้อความอธิบายว่า
เพราะเหตุใดพระผู้มีพระภาคจึงทรงแสดงอาหาร ๔ เป็นปัจจัยอีก แม้ว่าปัจจัยอื่น ๆ ก็มี
เพราะเหตุว่าปัจจัยอื่น ๆ ก็มี เช่น กัมมปัจจัยก็มี วิปากปัจจัยก็มี แต่เพราะเหตุใดพระผู้มีพระภาคจึงทรงแสดงอาหาร ๔ เป็นปัจจัยแม้ปัจจัยอื่น ๆ ก็มี
ข้อความในปปัญจสูทนีมีว่า
มีคำแก้ว่า เพราะเป็นปัจจัยพิเศษแห่งความสืบต่อในภายใน