การเจริญสติปัฏฐานต้องรู้อารมณ์ที่เป็นปัจจุบัน ที่กำลังปรากฏ
ผู้ฟัง บางทีท่านก็ให้กำหนดว่า เห็นทางตานี้เอาเฉพาะที่เห็น ให้กำหนดเห็นอย่างเดียว ก็จะหมายความว่าสิ่งที่เห็นนั้น ไม่เป็นเหตุให้เกิดตัณหาเข้าครอบงำได้ แต่เห็นต่างหากเป็นเหตุให้เกิดตัณหาเข้าครอบงำได้
ท่านอาจารย์ ก็ถ้าไม่เห็นแล้วจะชอบอะไร ก็ต้องชอบในสิ่งที่เห็น จะมีตัณหาโดยที่ว่าไม่มีอะไรปรากฏให้ชอบได้ไหม ก็เป็นของธรรมดา ก็จะต้องพิจารณารู้ เพราะฉะนั้นขอให้ท่านผู้ฟังพิจารณาให้ดี ท่านจะเข้าใจคำว่า อารมณ์ปัจจุบัน ในลักษณะใด ทางตาอะไรเป็นอารมณ์ปัจจุบัน ท่านจะกล่าวว่า ทางตาไม่ควรรู้สี ควรรู้ “เห็น” เพราะฉะนั้นสำหรับท่าน ทางตา “เห็น” เป็นอารมณ์ปัจจุบันใช่ไหม สีไม่ใช่อารมณ์ปัจจุบันใช่ไหม หรือว่าเป็นอารมณ์ปัจจุบันแต่ไม่ควรจะรู้ ที่จะรู้ได้ก็คือสิ่งที่กำลังปรากฏ เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่กล่าวว่า ทางตาการเจริญสติปัฏฐานให้รู้ “เห็น” หมายความว่าท่านรับรองว่าเห็นเป็นอารมณ์ปัจจุบันใช่ไหม จึงกล่าวว่าให้รู้ “เห็น” เพราะท่านทราบกันทุกคนว่า ในการเจริญสติปัฏฐานนั้นจะต้องรู้อารมณ์ปัจจุบัน