ไม่ใช่เป็นแต่เพียงคิด แต่ต้องเป็นปัญญาที่รู้ชัดนาม - รูปที่ปรากฏจริงๆ
ถ้าไม่สามารถที่จะประชุมรวมกันให้ยึดถือว่าเป็นสัตว์เป็นบุคคล ก็พิจารณาลักษณะของนามรูปที่ปรากฏตามความเป็นจริง แต่ละอย่าง ไม่ปะปนกัน เพราะการเห็นทุกข์นั้นไม่ใช่เห็นแต่ทุกขเวทนา สุขเวทนามีไหม เที่ยงไหม ต้องละการยึดถือว่าเป็นตัวตนไหม สุขเวทนาก็เป็นของจริงซึ่งจะต้องรู้แล้วละการยึดถือว่าเป็นตัวตนด้วย ไม่ใช่แต่เฉพาะตัวทุกขเวทนาว่าไม่ใช่ตัวตน เพราะเหตุว่าสุขเวทนาก็มี และก็เป็นของจริงด้วย
หมายเลข 5769
1 ส.ค. 2567