กาเย ได้แก่ กายทั้งหมด -- กายา ได้แก่ กายเฉพาะส่วน


    ถึงพระผู้มีพระภาคตรัสว่า กายอันมีแล้ว ก็ควรทราบว่า ทรงพูดถึงกายเป็นคำที่สองอีกว่า กายานุปัสสี ดังนี้

    ในมหาสติปัฏฐาน กาเยกายานุปัสสี

    กาเย คำแรก ได้แก่ สรรพกาย กายทั้งหมด

    ส่วนกายา คำหลังนั้น ได้แก่ กายเฉพาะส่วน เช่น ผม เป็นต้น

    ซึ่งต้องแตก ต้องย่อย ถ้าไม่แตก ไม่ย่อย ไม่กระจัดกระจายแล้ว ไม่มีหนทางที่จะละการยึดถือย่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคล ได้เลย เพราะฉะนั้นการเจริญสติปัฏฐานที่จะรวมๆ เอาไว้ ไม่แยก ไม่กระจัดกระจาย จะไม่มีโอกาสประจักษ์สภาพของนามธรรม และรูปธรรมตามความเป็นจริง ถ้าไม่กระจัดกระจาย ไม่แยกรูปออกเป็นแต่ละรูป แต่ละส่วน การยึดถือว่าเป็นสัตว์บุคคลเป็นตัวตนก็จะหมดสิ้นไปไม่ได้เลย ก็ยังคงมีอยู่เรื่อยๆ


    หมายเลข 5989
    31 ก.ค. 2567