ไม่เพิกอิริยาบถ อินทรีย์จะปรากฏต่อสติได้อย่างไร


    ทรงเกียรติ ที่อาจารย์บอกให้เพิกอิริยาบถ ขณะที่เพิกอิริยาบถก็คือว่าให้มีสติระลึกรู้อารมณ์ทางตาหูจมูก ลิ้นกายขณะนั้นไม่ได้พูดถึงอิริยาบถนี่ครับในเมื่อไม่ได้พูดถึงอิริยาบถแล้วก็จะว่าเพิกอิริยาบถได้อย่างไรครับ

    ท่านอาจารย์ ตามปกติ ทุกท่านยึดถือรูปใดว่าเป็นตัวตน

    ทรงเกียรติ ก็ทั้งหมดล่ะครับ ดินน้ำไฟลม

    ท่านอาจารย์ ท่านผู้ฟังกล่าวว่าทั้งหมดถูกไหมคะ

    ทรงเกียรติ ใช่ครับ

    ท่านอาจารย์ ยึดถือรูปทั้งหมด ตั้งแต่ศีรษะตลอดเท้าเพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถที่จะมีอินทรีย์หนึ่งอินทรีย์ใดปรากฏเพราะเหตุว่ายึดถือรูปซึ่งรวมกันเป็นกลุ่มก้อน ยังไม่ได้เพิกอิริยาบถออกใช่ไหมคะแต่เวลาที่สติระลึกลักษณะของรูป เช่นที่กาย ที่เย็นจะปรากฏได้ ก็ต้องมีกายปสาทที่รับกระทบกับโผฏฐัพพะที่เย็นในขณะนั้นโผฏฐัพพะที่เย็นตรงนั้นส่วนนั้น เฉพาะที่นั้นจึงปรากฏ

    เพิกอิริยาบถ คือ ไม่ยึดถือหรือไม่เข้าใจว่า ยังมีตัวตนซึ่งเป็นรูปร่างทั้งหมดของเราอยู่ในขณะนั้น เพราะเหตุว่าเมื่อไม่ปรากฏแล้วก็ยังยึดถือว่าเป็นรูปร่างของเราอยู่อย่างนี้ จะเป็นความเห็นถูกหรือความเห็นผิดในเมื่อรูปร่างในขณะนั้นไม่ปรากฏเลย

    ท่านผู้ฟังลองพิจารณาลักษณะของเย็นหรือร้อน อ่อนหรือแข็งซึ่งกำลังปรากฏตรงส่วนหนึ่งส่วนใดในขณะนี้ ถ้าสติระลึกตรงนั้นจะมีรูปร่างทั้งหมดปรากฏได้ไหม ยังมีอิริยาบถอยู่ได้ไหมในขณะนั้น

    ทรงเกียรติ ขณะนั้นมีไม่ได้ครับ

    ท่านอาจารย์ เมื่อมีไม่ได้ จึงชื่อว่าขณะนั้นที่สติระลึกที่ลักษณะของรูปหนึ่งรูปใดที่ปรากฏเป็นการเพิกอิริยาบถ


    หมายเลข 6019
    27 ส.ค. 2558