ไม่เพิกอิริยาบถ อินทรีย์จะปรากฏต่อสติได้อย่างไร
ทรงเกียรติ ที่อาจารย์บอกให้เพิกอิริยาบถ ขณะที่เพิกอิริยาบถก็คือว่าให้มีสติระลึกรู้อารมณ์ทางตาหูจมูก ลิ้นกายขณะนั้นไม่ได้พูดถึงอิริยาบถนี่ครับในเมื่อไม่ได้พูดถึงอิริยาบถแล้วก็จะว่าเพิกอิริยาบถได้อย่างไรครับ
ท่านอาจารย์ ตามปกติ ทุกท่านยึดถือรูปใดว่าเป็นตัวตน
ทรงเกียรติ ก็ทั้งหมดล่ะครับ ดินน้ำไฟลม
ท่านอาจารย์ ท่านผู้ฟังกล่าวว่าทั้งหมดถูกไหมคะ
ทรงเกียรติ ใช่ครับ
ท่านอาจารย์ ยึดถือรูปทั้งหมด ตั้งแต่ศีรษะตลอดเท้าเพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถที่จะมีอินทรีย์หนึ่งอินทรีย์ใดปรากฏเพราะเหตุว่ายึดถือรูปซึ่งรวมกันเป็นกลุ่มก้อน ยังไม่ได้เพิกอิริยาบถออกใช่ไหมคะแต่เวลาที่สติระลึกลักษณะของรูป เช่นที่กาย ที่เย็นจะปรากฏได้ ก็ต้องมีกายปสาทที่รับกระทบกับโผฏฐัพพะที่เย็นในขณะนั้นโผฏฐัพพะที่เย็นตรงนั้นส่วนนั้น เฉพาะที่นั้นจึงปรากฏ
เพิกอิริยาบถ คือ ไม่ยึดถือหรือไม่เข้าใจว่า ยังมีตัวตนซึ่งเป็นรูปร่างทั้งหมดของเราอยู่ในขณะนั้น เพราะเหตุว่าเมื่อไม่ปรากฏแล้วก็ยังยึดถือว่าเป็นรูปร่างของเราอยู่อย่างนี้ จะเป็นความเห็นถูกหรือความเห็นผิดในเมื่อรูปร่างในขณะนั้นไม่ปรากฏเลย
ท่านผู้ฟังลองพิจารณาลักษณะของเย็นหรือร้อน อ่อนหรือแข็งซึ่งกำลังปรากฏตรงส่วนหนึ่งส่วนใดในขณะนี้ ถ้าสติระลึกตรงนั้นจะมีรูปร่างทั้งหมดปรากฏได้ไหม ยังมีอิริยาบถอยู่ได้ไหมในขณะนั้น
ทรงเกียรติ ขณะนั้นมีไม่ได้ครับ
ท่านอาจารย์ เมื่อมีไม่ได้ จึงชื่อว่าขณะนั้นที่สติระลึกที่ลักษณะของรูปหนึ่งรูปใดที่ปรากฏเป็นการเพิกอิริยาบถ