เพิกทีเดียวในอิริยาบถทั้ง ๔ หรือ เพิกทีละอิริยาบถ
ทรงเกียรติ อันนี้เข้าใจครับแต่ว่าอิริยาบถมี ๔ก็อยากจะถามอาจารย์ว่า เพิกทีเดียวได้อิริยาบถทั้ง ๔หรือว่าเพิกทีละอิริยาบถ
ท่านอาจารย์ ขณะนี้กำลังอยู่ในอิริยาบถไหน
ทรงเกียรติ เวลานี้ยืนอยู่ครับ
ท่านอาจารย์ ค่ะยึดอิริยาบถไหนว่าเป็นตัวตน
ทรงเกียรติ ก็ยึดยืนน่ะครับว่าเป็นตัวตน
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นถ้าสติเกิดขณะนี้ไม่มีอาลัยเยื่อใยในอิริยาบถยืน เพราะเหตุว่าอิริยาบถยืนไม่ได้ปรากฏทางหนึ่งทางใด เพราะฉะนั้นก็แล้วแต่ว่าขณะนั้นสติจะระลึกอิริยาบถไหน ก็ต้องเพิกความยึดถืออิริยาบถนั้นในขณะนั้น ไม่ใช่เป็นอิริยาบถอื่น แต่ในอิริยาบถซึ่งสติกำลังระลึก จึงจะรู้ว่าในขณะนั้นไม่มีอิริยาบถเพราะเหตุว่าต้องเพิกอิริยาบถลักษณะของอินทรีย์จึงจะปรากฏได้
เพราะฉะนั้นการอบรมเจริญอินทรีย์นี้ ที่จะละการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตนเป็นสัตว์เป็นบุคคล ก็เพราะเหตุว่าสามารถจะประจักษ์ชัดในลักษณะของแต่ละอินทรีย์ ซึ่งแยกขาดจากกัน อินทรีย์แต่ละอินทรีย์ไม่ใช่ว่าต่อเนื่องสืบต่อเป็นอันเดียว เช่นเราเห็นเราได้ยินเราได้กลิ่น เราลิ้มรส เรารู้สิ่งที่กำลังกระทบสัมผัสหรือเราคิดนึก แต่จะต้องระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏแต่ละลักษณะ แล้วก็ค่อย ๆ แยกลักษณะของอินทรีย์แต่ละอินทรีย์นี้ขาดออกจากกันเกิดเป็นแต่ละอินทรีย์