เจตนาเจตสิกไม่ใช่องค์มรรค จึงไม่เป็นมัคคปัจจัย
ไม่มีเจตนาเจตสิกในมรรคเลยใช่ไหมคะเจตนาเจตสิกไม่ใช่มรรคแต่เจตนาเจตสิกเป็นกัมมปัจจัยคือเป็นสภาพธรรมที่ขวนขวายที่กระทำกิจให้สำเร็จ เพราะฉะนั้นเจตนานั่นเองเป็นสภาพที่กระทำ คือเป็นตัวกระทำกิจต่าง ๆแต่ว่าการที่เจตนาจะเกิดขึ้นกระทำกิจให้สำเร็จลงไปแต่ละครั้ง ทางกายหรือทางวาจาหรือทางใจนั้นต้องอาศัยมรรค ต้องเกิดกับมรรคเช่นปัญญาเจตสิกเกิดขึ้นก็จะมีเจตนาที่เป็นกุศลที่กระทำกรรมต่าง ๆ โดยปัญญานั่นเองเป็นทางให้กรรมนั้นเกิดขึ้น
สำหรับคนที่ไม่มีปัญญาหรือว่าไม่ได้สะสมอบรมความสนใจในการที่จะเจริญปัญญาแม้ว่ากุศลจิตจะเกิดก็ไม่มีทางที่จะทำให้กุศลนั้นเป็นไปในทางปัญญาได้ เพราะฉะนั้นในขณะที่ปัญญาเกิดขึ้น จะเป็นทางให้กรรมที่เป็นกายกรรมบ้าง วจีกรรมบ้างมโนกรรมบ้างเป็นกุศลเกิดขึ้นในทางของปัญญา เพราะเหตุว่าตัวปัญญาเป็นทางแต่เจตนาเป็นผู้กระทำซึ่งการกระทำนั้นต้องแล้วแต่ทาง เหมือนกับการที่จะไปสู่ที่หนึ่งที่ใด มีผู้ที่จะไป แต่ก็จะต้องมีหนทางที่จะไปด้วย ไม่ใช่ว่ามีแต่ผู้จะไปโดยไม่มีหนทางที่จะไป เพราะฉะนั้นผู้ที่จะไปนั้นคือกรรม แต่หนทางที่ไปนั้นคือมรรค ที่จะให้กรรมนั้นสำเร็จเป็นฝ่ายกุศลหรือว่าเป็นฝ่ายอกุศล