อเหุตกจิต ๑๘ ไม่ชื่อว่าเป็นมัคคปัจจัย


    เพราะฉะนั้นสำหรับมัคคปัจจัยนี้เกิดกับกุศลจิตได้เกิดกับอกุศลจิตได้ เกิดกับวิบากจิตได้เกิดกับกิริยาจิตได้แต่สำหรับอเหตุกจิตทั้งหมด ๑๘ ดวง เป็นจิตซึ่งอ่อนกำลังไม่มีกำลังเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย คือกรรมในอดีตที่ได้กระทำไว้เป็นปัจจัยทำให้วิบากจิตซึ่งเป็นอกุศลวิบาก ๗ ดวงและกุศลวิบากซึ่งเป็นอเหตุกะ ๘ ดวงและกิริยาที่เป็นเหตุกะเกิดขึ้นเท่านั้นทำกิจหน้าที่ให้สำเร็จการรู้อารมณ์ทางทวารแต่ละทวารเท่านั้นเอง

    เพราะฉะนั้นนอกจากในขณะปฏิสนธิแล้วเจตสิกเหล่านี้ไม่ชื่อว่ามัคคปัจัย เมื่อเกิดกับ อเหตุกจิต

    นี่ก็เป็นเรื่องละเอียดซึ่งจะศึกษาได้ต่อไปในเหตุผลแต่สำหรับที่กล่าวถึงเรื่องของฌานปัจจัยและมัคคปัจจัยในที่นี้พอสังเขป ก็เพื่อที่จะให้เห็นว่าในขณะปฏิสนธินั้นเจตสิกที่เกิดร่วมด้วยแม้ว่าเป็นวิตกเจตสิกที่เกิดกับอุเบกขาสันตีรณอกุศลวิบากหรืออุเบกขาสันตีรณกุศลวิบากก็เป็นฌานปัจจัยและมัคคปัจจัย

    มีข้อสงสัยอะไรไหมในตอนนี้


    หมายเลข 6042
    26 ส.ค. 2558