ทบทวนปัจจัย - อาเสวนปัจจัย
สำหรับปัจจัยต่อไปโดยอาเสวนปัจจัยคือ โดยการเป็นปัจจัยให้จิตประเภทเดียวกันที่เป็นกุศลอกุศลหรือกิริยาเกิดขึ้นกระทำชวนกิจ โดยเสพคุ้นอารมณ์ เกิดซ้ำในวิถีเดียวกันนั่นคืออาเสวนปัจจัย
เพราะฉะนั้นวิบากจิตทั้งหมดไม่เป็นอาเสวนปัจจัยแต่สำหรับโลภมูลจิตขณะที่ ๑เป็นอาเสวนปัจจัย แต่ไม่เป็นอาเสวนปัจจยุปบันชวนจิตดวงที่ ๒เป็นปัจจยุปบันของชวนจิตขณะที่ ๑ และก็เป็นอาเสวนปัจจัยของชวนจิตดวงที่ ๓ ต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงชวนจิตดวงที่ ๖เป็นปัจจยุปปันของชวนจิตดวงที่ ๕เป็นอาเสวนปัจจัยให้ชวนจิตดวงที่ ๗แต่ชวนจิตดวงที่ ๗เป็นอาเสวนปัจจยุปบันของชวนจิตดวงที่ ๖แต่ไม่เป็นอาเสวนปัจจัยเพราะเหตุว่าหลังจากนั้นแล้วกุศลหรืออกุศลหรือกิริยาจิตไม่เกิดแต่ต้องเป็นภวังค์หรือตทาลัมพณะซึ่งเป็นวิบาก
ข้อสงสัยในเรื่องนี้ไหมอาเสวนปัจจัยได้แก่จิตที่ทำชวนกิจ
เพราะฉะนั้นวิบากจิตทั้งหมดไม่เป็นอาเสวนปัจจัย