ทบทวนปัจจัย - อธิปติปัจจัย - อารัมมณาธิปติปัจจัย


    สำหรับอธิปติที่ ๒คือ อารัมมณาธิปติได้แก่ อารมณ์ที่เป็นใหญ่ ซึ่งเมื่ออารมณ์นั้นเกิดเป็นใหญ่ย่อมไม่มีใครทอดทิ้งไป เพราะเหตุว่าเป็นอารมณ์ที่น่าปรารถนาโทสมูลจิตไม่มีใครชอบเพราะฉะนั้นโทสมูลจิตไม่เป็นอารัมมณาธิปติ โมหมูลจิตก็ไม่เป็นอารัมมณาธิปติทุกขกายวิญญาณก็ไม่เป็นอารัมมณาธิปตินอกจากนั้นแล้วเป็นอารัมมณาธิปติรวมทั้งโลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตต์ดวงที่ ๑ นี้ก็เป็นอารัมมณาธิปติด้วย

    ใครชอบโสมนัสสหคตังทิฏฐิคตสัมปยุตตังอสังขาริกกังมีไหมคะคนชอบ มี ใคร ?ช่างชอบทั้ง ๆ ที่เป็นโลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตตังใครชอบโลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุตตัง ผู้ที่มีความเห็นผิดย่อมชอบย่อมพอใจในความเห็นผิดอย่างนั้นเพราะฉะนั้นจึงมีความเห็นผิดมากมาย โดยที่ในขณะที่เห็นผิดนั้นต้องมีความพอใจอย่างยิ่งถ้าเป็นโลภมูลจิตดวงที่ ๑คือโสมนัสสสหคตังทิฏฐิคสัมปยุตตังอสังขาริกกัง

    เพราะฉะนั้นการที่จะเปลี่ยนความคิดเห็นของคนอื่นนี้ถ้าได้ศึกษาเรื่องของปัจจัยโดยละเอียดจะเห็นได้ว่ายากที่จะเปลี่ยนได้เพราะเหตุว่าแต่ละคนย่อมเป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามการสะสมสืบต่อของเหตุปัจจัยถ้าสะสมความเห็นผิดไว้มากไม่ว่าจะมีเหตุผลที่ถูกต้องประการใด ๆ ก็ตามผู้ที่พอใจที่จะเห็นผิดก็ย่อมพอใจที่จะยึดถือความเห็นผิดนั้นต่อไป

    เพราะฉะนั้นก็ควรที่จะได้ศึกษาธรรมโดยละเอียดจริง ๆ เพราะเหตุว่าทางที่จะเห็นผิด ในสมัยที่พระผู้มีพระภาคทรงดับขันธปรินิพพาน ๒๕๐๐ กว่าปีนี้ถ้าไม่ศึกษาพระธรรมโดยละเอียดแล้ว ก็ย่อมจะทำให้มีความเห็นผิดในพระธรรมได้ถ้าไม่พิจารณาโดยละเอียดให้ถูกต้องจริง ๆ

    สำหรับอธิปติปัจจัย มีข้อสงสัยไหมคะ


    หมายเลข 6245
    29 ส.ค. 2558