โทมนัสเวทนาทำไมเป็นชาติวิบากไม่ได้
ผู้ฟัง ไม่เข้าใจว่าโทมนัสเวทนาทำไมจะเป็นวิบากไม่ได้
อ.อรรณพ ถ้าเป็นพระอรหันต์ ถ้ามีคนมากล่าวหาท่านๆ จะเสียใจ หรือไม่
ผู้ฟัง ไม่เสียใจ
อ.อรรณพ โทมนัสเวทนานั้นคือทุกข์ใจ ซึ่งพระอรหันต์ไม่มีแล้ว พระอนาคามีก็ไม่มีด้วย
ท่านอาจารย์ จิตเห็นของพระอรหันต์เป็นโลกุตตระ หรือไม่
ผู้ฟัง เป็นกามาวจรจิต
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นเวลาพูดถึงจิต เราพูดถึงสภาพของจิต ถ้าจิตของพระอรหันต์ที่เห็นเป็นวิบาก หรือไม่
ผู้ฟัง เป็นวิบาก
ท่านอาจารย์ เป็นวิบาก เพราะฉะนั้นพระอรหันต์มีวิบาก แต่ไม่มีโทมนัสเวทนา
ผู้ฟัง ไม่มีอกุศล
ท่านอาจารย์ ไม่มีอกุศล โทมนัสเวทนาจะเกิดกับโทสมูลจิตเท่านั้น จะไม่เกิดกับจิตอื่นเลยทั้งสิ้น เวลาที่เกิดเสียใจ เวทนาขณะนั้นเป็นความรู้สึกซึ่งทุกข์โทมนัส ไม่ดี ไม่เป็นที่น่าพอใจเลย ขณะนั้นเป็นโทมนัสเวทนา จะเกิดกับใครบ้าง ลองคิดดู
ผู้ฟัง เกิดกับโทสมูลจิตอย่างเดียว
ท่านอาจารย์ เกิดกับโทสมูลจิต แล้วจะเกิดกับใครบ้าง ผู้ที่ยังมีโทสมูลจิต ผู้ที่หมดโทสมูลจิต เช่น พระอนาคามีก็ไม่มีโทมนัสเวทนา พระอรหันต์ก็ไม่มีโทมนัสเวทนา พระโสดาบัน พระสกทาคามี ยังมีโทมนัสเวทนา เพราะฉะนั้น ก็ไม่ใช่วิบากแน่ ต้องเป็นอกุศล โทมนัสต้องเกิดกับโทสมูลจิต
ที่มา ...