ทิฏฐิ ๖๒ มีสักกายทิฏฐิเป็นมูล
ทิฏฐิ ๖๒ นั้นก็มีสักกายทิฏฐิเป็นมูล ถ้าไม่มีสักกายทิฏฐิเป็นมูลแล้วก็หมด ทิฏฐิอื่นก็มีไม่ได้
เพราะฉะนั้น ผู้ที่เป็นพระอริยบุคคลเมื่อได้รู้แจ้งในสภาพของนาม และรูปตามความเป็นจริงแล้ว ที่จะมีความเห็นผิดย่อมเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะว่าไม่ใช่เพียงแต่รู้ลักษณะของนามว่าเป็นนาม รู้ลักษณะของรูปว่าเป็นรูป ยังรู้ถึงปัจจัยของนาม และรูป ยังรู้ความเกิดขึ้นแล้วดับไปของนาม และรูป ประจักษ์ความจริงพร้อมทั้งเหตุ และผลเป็นอริยสัจจธรรม ก็จะไม่มีความเห็นผิดอย่างอื่นเลย
หมายเลข 6620
31 ก.ค. 2567