สภาพธรรมยุ่งกว่านี้ ถ้าไม่รู้จริงๆ ก็เพราะความไม่รู้ชัดหรือความไม่รู้เลย
ถ้านำมาพูดอย่างนี้ก็ดูเหมือนว่าจะทำให้ยุ่ง แต่ว่าสภาพธรรมจริงๆ ก็ยุ่งอย่างนี้ ไม่ได้ผิดกันเลยถ้าพูดถึงความเห็นผิดที่มีอยู่ เรื่องของสราคจิตก็ขอให้ทราบว่า ไม่ควรจะข้ามการระลึกรู้ลักษณะของนามลักษณะของรูปตามความเป็นจริง จิตตานุปัสสนาเป็นสิ่งที่ต้องระลึกต้องรู้ จึงจะละได้ และการตามระลึกรู้ก็ต้องระลึกรู้ตามความเป็นจริงว่า ขณะที่ระลึกนั้นระลึกจิตที่เป็นสราคะ โลภมูลจิต ถ้าไม่รู้ตามความเป็นจริงก็ไปรู้ผิด คือความไม่รู้ชัด หรือว่าความไม่รู้เลยก็ได้
หมายเลข 6629
31 ก.ค. 2567