จิตที่เหตุเกิดร่วมด้วย กับ จิตที่ไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วย
เพราะฉะนั้น จิตที่มีเหตุเกิดร่วมด้วย กับจิตที่ไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วย เพียงขั้นต้นลองพิจารณาว่าจิตประเภทใดจะมีกำลังมากกว่ากัน มีจิต ๒ ประเภท ประเภทหนึ่งไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วยเลยสักเหตุเดียว โลภะก็ไม่มี โทสะก็ไม่มี โมหะก็ไม่มี อโลภะ อโทสะ อโมหะก็ไม่มี กับจิตที่มีเหตุเกิดร่วมด้วย คือ มีโลภะเกิดเป็นเหตุที่จะให้สภาพธรรมนั้นมั่นคงสามารถจะทำให้งอกงามเจริญเติบโตไปได้ด้วยความติดข้องนั้น กับจิตที่ไม่โลภะ ไม่มีโทสะ ไม่มีโมหะ ไม่มีอโลภะ ไม่มีอโทสะ ไม่มีอโมหะเกิดร่วมด้วยเลย จิตใดจะมีกำลังมากกว่ากัน จิตที่มีเหตุ ส่วนจิตที่ไม่มีกำลังคือจิตที่ไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วย
ที่มา ...
หมายเลข 6754
22 ม.ค. 2567