ถ้าไม่มีการสะสมสืบต่อของจิต จะไม่มีบุคคลที่ต่างอุปนิสัย
ถ้าไม่มีการสะสมสืบต่อกันของจิตแต่ละขณะ ก็จะไม่มีการปรากฏเป็นบุคคลแต่ละอุปนิสัย แต่ละอัธยาศัย
เพราะฉะนั้นทุกท่านนี้เวลาที่เจริญจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ก็จะรู้สภาพธรรมซึ่งไม่ใช่ตัวตนเลย แม้ว่าลักษณะนั้นเป็นโลภะ หรือว่าลักษณะนั้นเป็นโทสะ ก็เป็นเพียงสภาพธรรมชนิดหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นเพราะมีเหตุปัจจัยที่ได้สะสมมา ที่จะเกิดขึ้นเป็นไปอย่างนั้น ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน
หมายเลข 6806
25 ส.ค. 2558