อจิณไตยใช่ไหม ถ้ามีใครพยากรณ์จะเชื่อไหม


    ผู้ฟัง เรื่องของคิด เรื่องของวิบากนี้ ทำให้บุคคลบางคนนี้ดังไปหลายคน เช่นในประเทศไทย มีหลายต่อหลายคนช่างคิด แล้วก็ไปเอาตัวอย่างตามความเป็นจริงในปัจจุบัน เอาบางบุคคลมาเป็นตัวอย่าง จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง สมมติว่าคนที่ฆ่าหมูเป็นอาชีพ ก่อนจะตายบางครั้งบางคราวก็มีร้องเสียงเหมือนหมู บางครั้งบางคราวก็คนที่ในชีวิตนี้ชอบฆ่าแมลงสาบ ตายแล้ว คนไปเปิดหีบศพของเขา พบว่ามีแมลงสาบทั้งหีบเลย อย่างนี้เป็นต้น ก็ถือว่า นั่นเป็นผลของชาติที่แล้ว หรือว่าคนที่ก่อนจะตาย มีเสียงร้องเหมือนหมู ก็เป็นผลของกรรมในชาตินั้น ที่ว่า เคยฆ่าหมู อย่างนี้เป็นต้น อย่างนี้จะตรงไหม

    ท่านอาจารย์ อจินไตย ใช่ไหมคะ

    ผู้ฟัง ก็คนทั่ว ๆ ไป เขาเชื่อว่า มันเป็นจริงอย่างที่เขาคิด

    ท่านอาจารย์ คิด แต่ไม่ใช่การรู้แจ้ง หรือการประจักษ์ ไมใช่บุคคลที่มีพลญาณ คือ ปัญญาพิเศษที่มีกำลังสามารถที่จะรู้กรรมและวิบากจริง ๆ เป็นแต่เพียงการคาดคะเน และใครจะบอกได้ แม้ในครั้งที่พระผู้มีพระภาคยังไม่ปรินิพพาน พระอรหันต์ก็ตาม หรือผู้ที่ได้ทราบว่า มีใครได้รับผลของกรรมวิบากต่าง ๆ เกิดขึ้น ท่านเหล่านั้นเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคกราบทูลถาม ทั้ง ๆ ที่ท่านอาจจะคิดเอาก็ได้ เหมือนอย่างคนในสมัยนี้ก็ยังคิดเอาก็ได้ ใช่ไหมคะ ว่าคงจะเป็นผลของกรรมนี้ หรือผลของกรรมนั้น

    เรื่องของความคิด คิดได้ แต่ว่าจริงหรือไม่จริง บุคคลในครั้งนั้นไปเฝ้ากราบทูลถามพระผู้มีพระภาค แล้วบุคคลในครั้งนี้จะเชื่อความคิดว่า จริง โดยที่ไม่มีโอกาสไปเฝ้ากราบทูลถามพระผู้มีพระภาค แต่พอที่จะทราบได้นะคะว่า อกุศลวิบากทั้งหลายเป็นผลของอกุศลกรรม และตามที่ทรงแสดงไว้ว่า ผลของปาณาติบาตคืออย่างไร ผลของอทินนาทานคืออย่างไร ผลของกาเมสุมิจฉาจารคืออย่างไร ผลของมุสาวาทคืออย่างไร แต่ไม่สามารถที่จะพยากรณ์ได้ว่า ขณะที่วิบากนี้เกิดขึ้นเป็นเพราะกรรมอะไรในอดีต ในชาติไหน ถ้ามีใครพยากรณ์ จะเชื่อไหมคะ หรือว่าท่านเป็นผู้ที่เชื่อง่าย ใครว่าอะไรก็ถูก เขาสามารถที่จะรู้ได้ ในเมื่อบุคคลนั้นไม่มีพลญาณ


    หมายเลข 7094
    23 ส.ค. 2558