อาเสวนปัจจัย
สำหรับอาเสวนปัจจัยได้เคยกล่าวถึงแล้วในอรรถ คือ ความหมายที่เป็นลักษณะของจิตประการที่ ๒ ที่ชื่อว่า “จิต” เพราะสั่งสมสันดานของตน ด้วยสามารถชวนวิถี
ซึ่งได้กล่าวถึงแล้วว่า สำหรับจิตที่เป็นชวนวิถีนี้เกิดดับซ้ำกัน ๗ ขณะ
ชวนวิถีขณะที่ ๑ เป็นอาเสวนปัจจัย ให้ชวนวิถีจิตขณะที่ ๒ เกิดขึ้น
ชวนวิถีขณะที่ ๒ เป็นอาเสวนปัจจัย ให้ชวนวิถีจิตขณะที่ ๓ เกิดขึ้น
ชวนวิถีขณะที่ ๓ เป็นอาเสวนปัจจัย ให้ชวนวิถีจิตขณะที่ ๔ เกิดขึ้น
ชวนวิถีขณะที่ ๔ เป็นอาเสวนปัจจัย ให้ชวนวิถีจิตขณะที่ ๕ เกิดขึ้น
ชวนวิถีขณะที่ ๕ เป็นอาเสวนปัจจัย ให้ชวนวิถีจิตขณะที่ ๖ เกิดขึ้น
ชวนวิถีขณะที่ ๖ เป็นอาเสวนปัจจัย ให้ชวนวิถีจิตขณะที่ ๗ เกิดขึ้น โดยเหตุโดยผล หลังจากนั้นแล้ว ไม่ใช่ชวนวิถี เพราะฉะนั้นชวนวิถีที่ ๗ ไม่เป็นอาเสวนปัจจัย เพราะไม่ทำให้ชวนวิถีที่ ๘ เกิดขึ้นได้
นี่ค่ะ เป็นเรื่องของสภาพธรรมที่เป็นอนัตตา แล้วก็เกิดดับอยู่ทุกขณะ ในขณะนี้ตามความเป็นจริง