นิพพานไม่ใช่วัตถุกาม แต่ทำไมจึงปรารถนานิพพานได้


    เรื่องของการจำแนกจิตโดยสัมปยุตตธรรม โดยประเภทของภูมิ ยังมีข้อสงสัยไหมคะ

    ผู้ฟัง สงสัยที่อาจารย์ว่า นิพพานไม่ใช่วัตถุกาม แต่ปัจจุบันนี้ผู้ฟังอยู่ที่นี่ เข้าใจว่า ทุกคนปรารถนาในนิพพานกันทั้งนั้น

    เพราะฉะนั้นตามความคิดเห็นของผมน่าจะจัดอยู่ในประเภทของวัตถุกาม

    ท่านอาจารย์ ปรารถนาอะไรคะ เวลาที่บอกว่าปรารถนานิพพาน

    ผู้ฟัง ปรารถนานิพพาน คือ ปรารถนาที่ให้เห็นนิพพาน ปรารถนาจะให้เข้าถึงนิพพาน

    ท่านอาจารย์ ปรารถนาชื่อ หรือปรารถนาอะไรคะ

    ผู้ฟัง ปรารถนาอยากจะรู้ อยากจะเห็นภาวะของนิพพาน

    ท่านอาจารย์ ทราบหรือยังว่า นิพพานมีภาวะอย่างไร จึงปรารถนา เพราะว่าบางคนพอได้ยินชื่อ นิพพาน ก็ปรารถนา ไม่ทราบเลยสักนิดเดียวว่า ลักษณะของนิพพานนั้นคืออย่างไร แต่ว่าปรารถนาแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าปรารถนาชื่อ นั่นเป็นโลภะ ชื่อนิพพาน

    ผู้ฟัง นิพพานเป็นปัจจัยแก่โลภะหรือเปล่าครับ

    ท่านอาจารย์ ไม่เป็นค่ะ

    ผู้ฟัง ไม่เป็น แต่เห็นแต่ละคนส่วนมากก็อยากจะได้นิพพานกันทั้งนั้น

    ท่านอาจารย์ โลภมูลจิตจะมีนิพพานเป็นอารมณ์ไม่ได้เลย ไม่ได้เลย โลภมูลจิตมีความติด ความพอใจในรูป ไม่ใช่ในนิพพาน มีความติด ความพอใจในเสียง ในกลิ่น ในรส ในโผฏฐัพพะ ไม่ใช่ในนิพพาน มีความติดความพอใจในกลิ่น ไม่ใช่ในนิพพาน มีความติดความพอใจในรส ไม่ใช่ในนิพพาน มีความติดความพอใจในโผฏฐัพพะ ไม่ใช่ในนิพพาน แต่นิพพานนั้นเป็นสภาพธรรมเพียงอย่างเดียวที่สามารถที่จะดับกิเลสได้ ถ้าสภาพธรรมใดมีการเกิดขึ้น สภาพธรรมนั้นเป็นวัตถุกาม คือ เป็นที่ตั้งของความยินดี พอใจ

    พอลืมตาขึ้นเห็น มีสิ่งที่ปรากฏให้ยินดีพอใจในสิ่งที่ปรากฏ พอได้ยินเสียง ทราบไหมว่า มีความยินดี มีความพอใจ มีความต้องการ มีความติดในเสียง อยากได้ยินเสียง

    เพราะฉะนั้นจะชื่อว่า ต้องการนิพพานหรือคะ


    หมายเลข 7170
    23 ส.ค. 2558