ศึกษาอย่างไร ที่สติจะระลึกถึงสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ


    ผู้ฟัง ศึกษาอย่างไรที่สติระลึกสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ

    ท่านอาจารย์ คุณสุกิจมุ่งไปถึงการที่จะรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ โดยลืมว่าเป็นอนัตตา แต่ถ้ามีความเข้าใจมั่นคงยิ่งขึ้นว่าเป็นอนัตตา ขณะนี้ทุกคนนั่งที่นี่ มีใครบ้างที่ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏ ใช่ไหม ถ้าไม่ระลึกก็คือไม่ระลึกเพราะความเป็นอนัตตา แต่ถ้ามีใครที่สติสัมปชัญญะกำลังระลึกตรงลักษณะนั้นก็คือเป็นอนัตตา แต่ไม่ได้มีใครไปบังคับ หรือไปคิดว่าฟังแล้ววันนี้หรือว่าฟังแล้วเมื่อ๓ เดือน ๓ ปี ๑๐ ปีก่อน แล้วทำไมสติปัฏฐานไม่เกิด เพราะว่าคนนั้นจะมีความเข้าใจความเป็นอนัตตาได้นั้นที่สำคัญที่สุดคือต้องเข้าถึงลักษณะที่เป็นอนัตตาว่าเมื่อบังคับไม่ได้ ถ้าสติสัมปชัญญะเกิดเมื่อไหร่ก็รู้เหตุปัจจัยว่ามีปัจจัยที่สติสัมปชัญญะจะเกิดขึ้น ขณะนั้นก็คือความเข้าใจที่ถูกต้องว่าธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา แต่เวลานี้ฟังว่าธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา แต่ก็อยากรู้ว่าเมื่อไหร่ ทำอย่างไรสติสัมปชัญญะจึงจะเกิด เหมือนหาความเป็นอัตตาที่จะไปทำให้สติสัมปชัญญะเกิด แทนที่จะมีความเข้าใจยิ่งขึ้นว่าบังคับบัญชาไม่ได้เลย แต่สามารถที่จะฟังเพื่อที่จะให้เข้าใจธรรมที่มีจริงๆ ได้เข้าใจขึ้น ถ้าได้เข้าใจขึ้นแล้วเป็นประโยชน์กว่าการที่เราคิดว่าเราอยากที่จะให้มีสติสัมปชัญญะ แต่ไม่รู้ไม่เข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ

    เพราะฉะนั้นทั้งหมดก็ไม่ใช่หวังว่าเมื่อฟังแล้วสติสัมปชัญญะจะเกิด แต่เข้าใจสิ่งที่ได้ฟังเพิ่มขึ้นๆ เพื่อละความหวัง เพื่อละความต้องการ และเพื่อละความไม่รู้ในสิ่งที่ปรากฏ และเมื่อไหร่ที่สติสัมปชัญญะเกิดก็จะไม่ติดในสติสัมปชัญญะ จะไม่หวั่นไหว เพราะว่าได้สะสมความรู้ความเข้าใจในความเป็นอนัตตาพอเพียงที่จะรู้ว่าเป็นสติสัมปชัญญะที่ไม่ใช่เรา เพราะกว่าจะหมดความเป็นเรานานมาก ไม่ใช่น้อยเลย แม้แต่ขั้นฟังก็ต้องฟังจนกระทั่งค่อยๆ เข้าใจในความเป็นอนัตตาเพิ่มขึ้น

    อยากจะทราบความเห็นของผู้อื่นที่ท่านศึกษาว่าท่านทำอย่างไร นอกจากฟังอย่างเดียวหรือไม่ เพราะคุณสุกิจก็คงจะไม่ได้ฟังอย่างเดียว อ่านด้วย พิจารณาด้วย ค่อยๆ เข้าใจขึ้น

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 88


    หมายเลข 7251
    22 ม.ค. 2567