การศึกษาธรรมเพื่อเข้าใจลักษณะของสิ่งที่มีอยู่จริง
อ.วิชัย ตามที่ท่านอาจารย์ได้กล่าวแล้ว การศึกษาเพื่อเข้าใจ ไม่ใช่เพียงชื่อเท่านั้น แต่แสดงถึงสภาวะที่มีจริงๆ เช่น คำว่าเหตุต่างๆ ก็มีลักษณะที่มีจริงๆ ให้เข้าใจถึงลักษณะที่มีอยู่จริงของสภาพธรรมนั้นๆ ด้วย
ผู้ฟัง ระลึกอย่างไรก็ไม่ไปถึงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ
ท่านอาจารย์ เลยลำบากใจหรือว่าเบาใจ
ผู้ฟัง ไม่ลำบากใจ และก็ไม่เบาใจ
ท่านอาจารย์ ไม่เดือดร้อนใจ เพราะการศึกษาธรรมจะเบาใจเมื่อได้เข้าใจเท่านั้นเอง ฉะนั้นก็เข้าใจไปเรื่อยๆ และก็รู้ว่ายังมีกิเลสนี่แน่นอน ไม่ใช่ว่าฟังแล้วก็สงสัยว่าทำไมกิเลสมีอีก แล้วเราจะทำอย่างไรให้กิเลสไม่มี คิดแบบนั้นไม่ได้ แต่เป็นผู้ที่เข้าใจว่ายังมีกิเลสอยู่ แล้วก็ฟังธรรมเพื่อให้เข้าใจขึ้น
ที่มา ...
หมายเลข 7252
22 ม.ค. 2567