ไม่ห่วงเรื่องสติปัฏฐาน
ท่านอาจารย์ คงจะไม่มีใครห่วงเรื่องสติปัฏฐานใช่ไหม เพราะว่าได้เข้าใจจริงๆ ว่าเป็นอนัตตา ไม่ได้หมายความว่าเราละเลย แต่รู้ว่าเหตุที่จะให้มีการเข้าใจถูกในลักษณะของสภาพธรรมต้องอาศัยการเข้าใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ต้องห่วงเลย ถ้ามีความเข้าใจเพิ่มขึ้นพอเมื่อไหร่ ก็มีปัจจัยให้มีการระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏซึ่งจะยากอะไร มีแล้วลักษณะนั้นไม่ต้องไปหา ไม่ต้องไปทำเลย เพียงแต่ว่ารู้ตรงลักษณะนั้นเมื่อไหร่ ก็จะรู้ได้ว่าเมื่อครู่นี้หลงลืมสติไปแค่ไหน และเมื่อสติสัมปชัญญะเกิดก็รู้ความต่างว่า ขณะนั้นสติไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย ไม่ได้ไปคิดเรื่องราวต่างๆ แต่ว่ากำลังรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจที่ถูกต้องไปเรื่อยๆ หรือว่ามีใครห่วงเรื่องสติปัฏฐานหรือว่าสติสัมปชัญญะ ถึงจะห่วงก็ไม่มีประโยชน์ ก็ไม่ใช่ว่าสติสัมปชัญญะจะเกิดมีได้เพราะความห่วง แต่ต้องรู้เหตุว่าเมื่อมีความเข้าใจเพิ่มขึ้นจริงๆ
ที่มา ...