สภาพธรรมที่เป็นเหตุ


    ผู้ฟัง อกุศลกรรม กับอกุศลกับกุศลเป็นสภาพธรรมที่เป็นเหตุใช่ไหม

    ท่านอาจารย์ ถ้ากล่าวโดยเหตุกับผล กรรมเป็นเหตุ วิบากเป็นผล กรรมก็ต้องเป็นอกุศลกรรม และกุศลกรรมเป็นเหตุ ถ้ากล่าวถึงเหตุ ๖ ก็ต้องได้แก่เหตุเจตสิก ๖

    ผู้ฟัง เป็นสภาพธรรมที่เป็นเหตุ หรือ เหตุ ๖ อย่างนี้

    ท่านอาจารย์ เพราะว่าเรากำลังศึกษาด้วยอเหตุกะ และ สเหตุกะ เราเน้นที่เจตสิก ๖ ซึ่งเป็นเหตุ

    ผู้ฟัง ถ้าโดยทั่วๆ ไปเราก็สามารถกล่าวได้ว่ากุศลกรรม และอกุศลกรรมเป็นสภาพธรรมที่เป็นเหตุ

    ท่านอาจารย์ และวิบากเป็นผล ขึ้นอยู่กับความเข้าใจ จะใช้คำพูดอย่างไร ความเข้าใจของเราถูก เราก็รู้ว่าขณะนั้นหมายความถึงอะไร

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 89


    หมายเลข 7323
    22 ม.ค. 2567