เหตุ ๙ ได้แก่ กุศลเหตุ ๓ , อกุศลเหตุ ๓ , อัพยากตเหตุ ๓
ก็เป็นเรื่องที่ถ้าเข้าใจความหมายของอัพยากต ก็จะทราบว่า โดยนัยของเหตุแล้วสามารถที่จะจำแนกเป็น “เหตุ” ๙ คือ เป็นอกุศลเหตุ ๓ เป็นกุศลเหตุ ๓ เป็นอัพยากตเหตุ ๓
ที่ต้องแยกเป็นกุศลเหตุ และอัพยากตเหตุ ก็เพราะเหตุว่ากุศลเป็นเหตุ แต่ว่าอัพยากต คือ วิบากเป็นผล และอัพยากตที่เป็นกิริยานั้น ไม่ใช่เหตุและไม่ใช่ผล จึงเป็นกิริยา
มีข้อสงสัยอะไรไหมคะในเรื่องเหตุ ๖ และโดยนัยของธรรมหมวด ๓ ก็เป็นเหตุ ๙
หมายเลข 7383
21 ส.ค. 2558