ปฏิสนธิจิตเป็นภัยอย่างไร
อ.ธิดารัตน์ ท่านอาจารย์ใช้คำว่า “ปฏิสนธิจิตเป็นภัย” ยังไม่ค่อยเข้าใจ
ท่านอาจารย์ แม้แต่จะเกิดก็ไม่มีใครที่จะไปยับยั้งได้ ต้องเกิด อาศัยปัจจัยนั้นๆ เกิด แล้วก็ดับไปแล้ว ไม่เป็นภัยหรือ เกิดแล้วก็ดับ เกิดแล้วก็ดับ ภัยของปฏิสนธิจิตนำมาซึ่งอะไรบ้าง เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส ห้ามไม่ได้ ยับยั้งไม่ได้ แต่ติดข้อง มีความยึดมั่น มีความพอใจ มีการแสวงหา มีการสะสมทั้งกุศล และอกุศล แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นอกุศล และใครว่าอกุศลดีบ้าง ก็ไม่ดีแต่ก็สะสม เห็นไหมว่าถ้าไม่มีปัญญาจริงๆ เราก็ไม่สามารถที่จะเข้าใจสภาพธรรมจนกระทั่งละคลายความยึดถือสภาพธรรมได้ เพราะฉะนั้นภัยแน่นอนสำหรับสิ่งซึ่งเกิดดับ และก็เริ่มจากปฏิสนธิจิต วันนี้มีใครเจ็บป่วยบ้างไหม เกิดมานี่มีไหม หรือไม่มีเลย หิวบ้างไหม เป็นทุกข์บ้างไหม ใจไม่สบายบ้างไหม นี่คือทุกข์ทั้งหมดมาจากไหน ถ้าไม่มีปฏิสนธิจิต สิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่มีเลย เพราะฉะนั้นผู้ที่ดับกิเลสแล้ว เช่นพระอรหันต์เมื่อจุติ คือปรินิพพานไม่มีปฏิสนธิอีกเลย
ที่มา ...