จะละว่าเราได้อย่างไร
ได้ยิน มีใช่ไหมคะ ถูกไหมคะ ได้ยินมี เราไม่มี ไม่ได้หมายความว่า ได้ยินไม่มี ได้ยินมี แต่เราไม่มี เห็นมี แต่เราไม่มี เข้าใจมี แต่เราไม่มี เข้าใจก็เป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่ง ได้ยินก็เป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่ง เห็นก็เป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่ง นี่คือสัมมาทิฏฐิ ถ้าความเห็นใดย้อนหรือแย้งกับสภาพธรรมตามความเป็นจริง นั่นคือ มิจฉาทิฏฐิ ความเห็นผิด ถ้าคิดว่าเรามี ผิดหรือถูก ผิด
นี่แหละค่ะ คือ ประโยชน์ของการที่จะพิจารณาสภาพธรรมตามที่พระผู้มีพระภาคตรัสรู้และทรงแสดง เพื่อให้เกิดสัมมาทิฏฐิ ความเข้าใจถูก เพราะเหตุว่าถ้าไม่ฟังพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคตรัสรู้และทรงแสดง จะไม่มีใครสามารถที่จะเข้าใจลักษณะของสภาพธรรมที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงว่า เป็นอนัตตา ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน
หมายเลข 7826
25 ส.ค. 2558