วิการรูเกิดจาก ๓ สมุฏฐาน
ท่านอาจารย์ วิการรูปมีในสัตว์ บุคคล ต้นไม้ต่อให้เปลี่ยนลักษณะอย่างไรก็ตาม ทำให้นุ่มขึ้น หรืออะไรขึ้นก็ตาม ไม่ใช่วิการรูป
เพราะฉะนั้นวิการรูป ๓ รูป คือ อาการวิการของธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม เมื่อมีวิการรูป นี้เกิดร่วมด้วย และวิการรูปก็มีสมุฏฐานที่ทำให้เกิด คือ จิตเป็นสมุฏฐานให้วิการรูปเกิดก็ ได้อุตุเป็นสมุฏฐานให้วิการรูปเกิดก็ได้ อาหารเป็นสมุฏฐานให้วิการรูปเกิดก็ได้ แต่ต้อง ภายในสัตว์ บุคคล ไม่ใช่ข้างนอก
ผู้ฟัง ต้องมีกรรมเป็นสมุฏฐานด้วยใช่ไหมครับ
ท่านอาจารย์ กรรมเป็นปัจจัยให้เป็นสัตว์ บุคคล เช่น อสัญญสัตตาพรหม ไม่มีจิตเลย แต่การ ที่จะเกิดเป็นอสัญญสัตตาพรหม มีแต่รูปปฏิสนธิเป็นพรหมในอสัญญสัตตาภูมิ เกิด เพราะกรรมเป็นสมุฏฐาน แม้อย่างนั้นรูปนั้นก็มีวิการรูป แต่เกิดจากอุตุ นี่เป็นสิ่งที่เราต้องรู้ละเอียดค่ะ
ผู้ฟัง แต่ถ้าเราบอกว่า สัตว์บุคคลเกิดเพราะกรรมเป็นปัจจัย
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นเป็นสัตว์ บุคคล รูปนั้นจึงวิการได้ เมื่อมีวิการรูปเกิดร่วมด้วยใน กลุ่มใด กลุ่มนั้นก็มีอาการวิการของธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม แต่กรรมไม่ได้เป็นสมุฏฐาน ให้เกิดวิการรูป วิการรูปจะเกิดเพราะจิตเป็นสมุฏฐาน อุตุเป็นสมุฏฐาน อาหารเป็น สมุฏฐานสำหรับสิ่งที่มีชีวิตซึ่งเกิดจากกรรมเท่านั้น