กรรมทำให้เอง


    ผู้ฟัง คนที่ตาบอดมาแต่กำเนิด ก็แปลว่าเขามีกรรมมาก

    ท่านอาจารย์ แน่นอนที่สุด ผลของกรรม กรรมทำให้เราเกิด โดยที่เราไม่ได้จงใจจะมาเกิดกับพ่อแม่นี้ ตระกูลนี้ วงศาคณาญาติอย่างนี้ ชื่อนี้ หรืออะไรก็ตามแต่ กรรมทำให้เกิด ไม่ใช่ใครเลย โดยที่บนสวรรค์ก็เกิดได้ ในนรกก็เกิดได้ ในภูมิมนุษย์ก็เกิดได้ ประเทศนี้ก็เกิดได้ ตระกูลนั้นก็เกิดได้ ยากจนก็เกิดได้ เศรษฐีก็เกิดได้ นี่คือเรื่องของกรรม แล้วยังไม่ให้ตายด้วย พอเกิดปุ๊บจะต้องมีชีวิตต่อไป จิตจะต้องเกิดดับสืบต่อดำรงภพชาติตามกรรมจนกว่าจะตาย

    เพราะฉะนั้นที่ภาษาไทยเราใช้คำเหมาะมาก พอคนตายเขาจะใช้ว่า “ถึงแก่กรรม” หมายความว่ากรรมนั้นทำให้เขาสิ้นสุดสภาพความเป็นบุคคลนี้ จบ เด็กบางคน ๕ ขวบ ตาย ใช่ไหมคะ บางคน ๔ ขวบ ตาย ๒ ขวบ ตาย นี่เป็นอะไรคะ

    ผู้ฟัง หมดกรรมครับ

    ท่านอาจารย์ เห็นไหมคะ เลือกไม่ได้เลยแต่ละคนนั่งอยู่ที่นี่ ใครจะมีวิบากทางกาย ทางไหน ถึงแก่กรรมแปลว่าจบ ทีนี้ในระหว่างที่ยังไม่ถึงแก่กรรม กรรมยังไม่ทำให้เปลี่ยนความเป็นบุคคลนี้ ยังคงเป็นบุคคลนี้ต่อไป จนกว่าจะหมดกรรมที่ทำให้เป็นบุคคลนี้ อย่างที่เขาตายปุ๊บ เขาเกิดปั๊บ เราอ่านหนังสือพิมพ์ เด็กตาย อะไรตาย พวกนี้เกิดทันที แต่เกิดที่ไหนไม่ทราบ เหมือนเรามาเกิดในชาตินี้ เราไม่ทราบว่าชาติก่อน เราไปตายตรงไหน ตายด้วยโรคอะไร แล้วก็มีพ่อแม่ที่ยังร้องไห้คิดถึงเราอยู่ หรือมีลูกหลานยังคงคร่ำครวญหาเรา เรียกว่าจบชาติหนึ่ง ก็คือเปลี่ยนสภาพความเป็นบุคคลนี้โดยสิ้นเชิง

    เพราะฉะนั้นเราจะทำอะไรกับชาตินี้ซึ่งมันสั้นๆ แล้วเราเป็นคนนี้ แต่ต่อไปข้างหน้า เราจะเป็นคนไหนก็ไม่รู้ จะเกิดเป็นปลาในทะเล หรือว่าเป็นเป็ด เป็นอะไรก็แล้วแต่ แล้วไม่มีโอกาสจะได้ฟังธรรมก็ได้ ใช่ไหมคะ

    เพราะฉะนั้นถ้าเรายังคงมีโอกาสที่จะได้ฟังธรรม ได้สนใจที่จะเข้าใจความจริง ซึ่งเป็นสัจธรรม แล้วเราก็ไม่รู้ว่า ชีวิตเราสั้น เราจะได้ฟังอีกนานสักเท่าไร แล้วจะเข้าใจอีกมากมายสักเท่าไร เราก็ต้องเห็นประโยชน์ของพระรัตนตรัย คือ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ และทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา เรื่องของตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เรื่องของสภาพธรรมที่มีจริงๆ ทุกขณะ


    หมายเลข 8621
    23 ส.ค. 2567