ความเห็นผิดจากความจริง เห็นว่าเที่ยง ขาดสูญ
อ.วิชัย เมื่อโลภะเกิดขึ้นก็มีสภาพธรรมหลายอย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน ทรงแสดงในธรรมสังคณีปกรณ์ กล่าวถึงอกุศลธรรมที่เกิดขึ้น ดวงที่ ๑ ก็จะมีสภาพธรรมหลายอย่างเกิดขึ้น และแน่นอนก็ต้องมีมูล คือ โลภมูล และโมหมูลด้วย คือต้องมีในขณะนั้นด้วย และก็เมื่อกล่าวถึงโลภมูลจิต ขณะใดก็ตามที่มีความเห็นเกิดขึ้นพร้อมกัน ขณะนั้นก็เป็นโลภทิฏฐิคตสัมปยุตต์ คือมีความเห็นผิดเกิดร่วมด้วย ฉะนั้นความเห็นผิดก็เป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่งเป็นความรู้ผิด เป็นความเข้าใจผิดจากความเป็นจริงอย่าง เช่น เห็นว่าเที่ยงซึ่งจริงๆ ก็คือทุกอย่างมีเหตุปัจจัยเกิดขึ้น แต่สำคัญว่าสิ่งนี้เที่ยง เช่นจักษุ โสต ฆาน ชิวหา กาย และ จิต เห็นสำคัญว่าเที่ยง ไม่เกิดดับ ก็เป็นความเห็นผิด เป็นความเข้าใจผิดจากความเป็นจริง หรือ เห็นว่าขาดสูญ คือ เมื่อตายแล้วก็ไม่เกิดอีก อย่างนี้ก็คือเข้าใจผิด คือ เห็นผิด เพราะเหตุว่าทุกอย่างเมื่อมีปัจจัยก็ย่อมเกิดขึ้น
ที่มา ...