ขณะที่รู้ว่าสิ่งที่เห็นเป็นอะไร ไม่ใช่จิตเห็น


    จิตเห็นเกิดขึ้นเพียงทำกิจเห็น ไม่มีความเห็นผิดใดๆ ที่จะเกิดร่วมด้วยเพราะเหตุว่าเป็นจิตที่เป็นผลของกรรม เกิดขึ้นเพราะกรรมเป็นปัจจัย ทำให้จิตนี้เกิดขึ้นเพียงเห็นแล้วดับ แต่ว่าเห็นแล้วไม่ได้สิ้นสุดตรงนั้น จะต้องมีการสืบต่อภพชาติจนกระทั่งมีสัญญาความทรงจำในสิ่งที่เห็นว่าสิ่งนั้นเป็นอะไร เช่น ในขณะนี้มีเห็น แล้วก็รู้ว่าสิ่งที่เห็นเป็นอะไร ขณะที่รู้ว่าสิ่งที่เห็นเป็นอะไรไม่ใช่จิตเห็น นี้ห่างกันแล้วใช่ไหมกับจิตที่อาศัยตาเกิดขึ้นเห็น แล้วจะพอใจ หรือจะเป็นโลภะ โทสะ หรือกุศลอะไรก็ตามแต่ เกิดอย่างรวดเร็วแล้วก็ดับไปหมดก่อนจะรู้ว่าสิ่งนั้นเป็นอะไร นี้ก็แสดงให้เห็นว่าการที่เราจะรู้ว่ากำลังเห็นคน ก็มีจิตที่เกิดดับสืบต่อกันมาก แล้วระหว่างนั้น เราค่อยๆ พิจารณาว่ามีความเห็นผิดเกิดขึ้นร่วมด้วย หรือไม่ มิฉะนั้นเราก็จะเพียงกล่าวแต่เรื่องของความเห็นผิด แต่ไม่รู้ว่ามีความเห็นผิดระดับไหน และเกิดขึ้นเมื่อไร


    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 121


    หมายเลข 8785
    28 ส.ค. 2567